ธปท.จะอนุญาตให้ ธ.ต่างประเทศ ตั้ง Subsidiary รายใหม่ไม่เกิน 5 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเปิดให้ธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศยื่นขออนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ(Subsidiary)ในประเทศไทยได้ตั้งแต่ 2 ก.ค.56 ซึ่งเป็นไปตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 พ.ศ.2553-2557

หลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาติจัดตั้ง Subsidiary รายใหม่ตามประกาศกระทรวงการคลัง มีดังนี้ 1.ให้จัดตั้งเป็น Subsidiary มีสาขาไม่เกิน 20 แห่ง และ ATM นอกสถานที่ทำการไม่เกิน 20 แห่ง 2.ทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท 3.ธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศที่ขออนุญาตต้องมีชื่อเสียงดี มีความชำนาญในการดำเนินธุรกิจ ฐานะมั่นคง ผลการดำเนินงานดี มีระบบบริหารจัดการและบริหารความเสี่ยง และมีธรรมาภิบาลที่ดี

4.ธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศที่ขออนุญาตต้องตั้งอยู่ในประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับประเทศไทย ทั้งด้านการเงิน การค้า การลงทุน อย่างมีนัยสำคัญ หรือมีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับประเทศไทย รวมทั้งเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์ไทยเข้าไปดำเนินธุรกิจได้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ ธปท.จะพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้ง Subsidiary รายใหม่ และเสนอรมว.คลังให้ความเห็นชอบการจัดตั้ง Subsidiary รายใหม่ ไม่เกิน 5 ราย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ