World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ภายหลังปรับตัวลงติดต่อกัน 6 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าญี่ปุ่นอาจพ้นจากภาวะเงินฝืดที่มีมาเกือบ 20 ปี

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% จากเดือนก่อนหน้า ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นประจำเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 4.1% จากระดับของเดือนก่อน

-- รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากนโยบายการเงินของสหรัฐมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับแต่ปลายปีที่แล้ว

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย จีนจะยังคงดูแลเสถียรภาพในตลาด และปรับนโยบายต่างๆในช่วงเวลาที่เหมาะสม

-- Confindustria ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมชั้นนำของอิตาลีคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะหดตัวลง 1.9% ในปีนี้ ซึ่งปรับลงจากตัวเลขประมาณการเดิมที่คาดว่าจะหดตัวลง 1.1%

-- ธนาคารกลางเวียดนามได้ลดค่าเงินดองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 และยังได้ปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยของเงินฝากสกุลเงินดอลลาร์ลง เพื่อทำให้ดุลการชำระเงินปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งเพิ่มทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนเม.ย. หลังจากปรับตัวลงในช่วง 3 เดือนติดต่อกัน และหากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกขยับขึ้น 0.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ