เอชเอสบีซีหั่นอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจโลกปี2556, 2557เหลือ2.0%และ2.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานภาวะเศรษฐกิจโลกประจำไตรมาสของเอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ซ ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2556 ลงเหลือ 2.0% และสำหรับปี 2557 ลงเหลือ 2.6% ตามลำดับ

รายงานระบุว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์มีสาเหตุมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยเป็นการปรับตัวเลขลง 0.8% สำหรับปี 2556 และ 0.5% สำหรับปี 2557

เอชเอสบีซีกล่าวย้ำว่า ความไม่แน่นอนในสหรัฐนับเป็นสัญญาณที่ย่ำแย่มากพอ แต่การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนยิ่งทำให้ภาพรวมยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก

อย่างไรก็ดี เอชเอชบีซีระบุว่า ปัจจุบัน จีนได้หันมาให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณของอัตราการขยายตัว ซึ่งหมายถึงการให้ความสำคัญกับการปฏิรูปในเรื่องอุปทานมากกว่าแรงผลักดันจากอุปสงค์

นอกจากนี้ ประเทศตลาดเกิดใหม่หลายประเทศได้พึ่งพาการผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจสหรัฐและการขยายตัวอย่างแกร่งของจีนมากผิดปกติ ส่งผลให้การปฏิรูปภายในประเทศมีความล่าช้า

หากสหรัฐและจีนยกเลิกให้การสนับสนุน บางประเทศเหล่านี้อาจจะตกอยู่ในภาวะที่เปราะบาง โดยประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุดบางประเทศเป็นผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในระยะนี้

ในขณะเดียวกัน เอชเอสบีซีเตือนว่า ผลตอบแทนตั๋วเงินคลังที่สูงขึ้นอาจนำไปสู่การคุมเข้มทางการเงินในยูโรโซนและอังกฤษ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความตึงตัวทางเศรษฐกิจและการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ