คลังเล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.ครึ่งปีหลัง หวังบริโภคภาคเอกชนช่วยดันGDP

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 29, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง และการกำชับให้หน่วยงานราชการในระดับท้องถิ่นเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เร็วขึ้น หลังจากที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีในปีนี้ลงจากเดิม 5.3% เหลือ 4.5% ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจใน 14 ประเทศคู่ค้าชะลอตัวตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ประกอบกับการใช้จ่ายของประชาชนเริ่มชะลอตัวลงหลังหมดโครงการรถคันแรก

ทั้งนี้ มองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้เงินบาทได้เริ่มอ่อนค่าลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทยด้วย

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ของ สศค.ที่ 4.5% ถือว่ามีความใกล้เคียงกับหน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เนื่องจากได้ปัจจัยบวกหลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น และการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เริ่มกลับมาเป็นบวก ประกอบกับเงินบาทเริ่มกลับมาอ่อนค่าซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกไทยในปีนี้ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 5.5% แม้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ค.56) การส่งออกไทยจะขยายตัวได้เพียง 1.8% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ