ฟิทช์ลดอันดับความน่าเชื่อถือไซปรัสลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด"

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 29, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้ง ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินภายในประเทศของไซปรัส ลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" (restricted default) หลังจากรัฐบาลไซปรัสได้เสร็จสิ้นการไถ่ถอนพันธบัตรตามกฎหมาย

เมื่อไม่นานมานี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้อนุมัติเงินช่วยเหลืองวดแรกแก่ไซปรัส โดยคณะบริหารของไอเอ็มเอฟได้อนุมัติการจัดสรรเงินกู้ระยะ 3 ปีภายใต้โครงการวงเงินกองทุนส่วนขยาย (EFF) สำหรับไซปรัสเป็นมูลค่า 891 ล้าน Special Drawing Rights (SDR) หรือราว 1.33 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนแผนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของไซปรัส

ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า การอนุมัติดังกล่าวจะทำให้สามารถเบิกจ่ายเงินในทันทีจำนวน 74.25 ล้าน SDR หรือราว 110.7 ล้านดอลลาร์

วงเงิน EFF เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินระดับโลกร่วมกับกลุ่มประเทศยุโรปวงเงินรวม 1.0 หมื่นล้านยูโร (1.29 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่ตกลงกันไว้ในเดือนมี.ค.ปี

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟมีขึ้นหลังจากที่ไซปรัสได้รับเงินกู้ช่วยเหลือ 2 พันล้านยูโรจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวงเงินช่วยเหลือ 1.0 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ