"วราเทพ" เผยกขช.เตรียมหาข้อสรุปราคาจำนำข้าว-มาตรการเยียวยาเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2013 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานในวันนี้จำเป็นต้องหาข้อสรุปถึงราคารับจำนำข้าวนาปรังฤดูกาลการผลิตปี 2556 ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่จนถึงเดือน ก.ย.56 ที่จะหมดฤดูกาลผลิต และมาตรการเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด หลังจากเกษตรกรเรียกร้องให้ปรับขึ้นราคาจำนำเป็นตันละ 15,000 บาทตามเดิม ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 2 ก.ค.56

ทั้งนี้ หากที่ประชุม กขช.มีมติให้ปรับราคาจำนำข้าวกลับไปเป็นตันละ 15,000 บาทตามเดิม เชื่อว่าทางกระทรวงการคลังจะมีข้อมูลความเสียหายในช่วง 3 เดือนหลังจากนี้เพื่อเสนอให้ที่ประชุม กขช.พิจารณาถึงความเหมาะสม โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดูแลรับผิดชอบเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และการลดต้นทุนการเพาะปลูกเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้สูง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะเสนอมาตรการเยียวยาด้วยการให้เงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับการประชุม กขช.ครั้งนี้จะนำข้อมูลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณสต๊อกข้าวเปลือกข้าวสารของโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจากโรงสีและโกดังกลางทั่วประเทศพร้อมกันเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อมูลปริมาณข้าวคงเหลือขององค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ รายงานสรุปผลการเข้าตรวจสอบสต๊อกข้าว

นายวราเทพ กล่าวว่า ตนเองจะเดินทางเข้ากระทรวงเกษตรฯ ก่อนร่วมประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้(2 ก.ค.56) สำหรับงานที่จะต้องรับผิดชอบดูแลในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ นั้นเป็นเรื่องขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และการลดต้นทุนการเพาะปลูก ส่วนโครงการรับจำนำข้าวนั้นนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้ดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ