ผู้ประกอบการแห่ร่วมทดลองทดสอบระบบการประมูลทีวีดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2013 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ กสท.ได้เปิดให้มีการทดลองทดสอบการประมูลคลื่นความถี่(PreMock Auction) เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลก่อนจะจัดให้มีการจำลองประมูลสำหรับผู้ประกอบการ โดยจะจัดขึ้น 3 รอบ และสื่อมวลชนอีกรอบ

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมทดลองทดสอบ PreMock Aution 10 ราย ได้แก่ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC), บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์(WORK), บมจ.อสมท (MCOT), ทรูวิชั่นส์, Voice TV, บมจ. อาร์เอส(RS), บมจ.โมโน เทคโนโลยี(MONO), บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY), บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด(ช่อง7) และ มีเดียสตูดิโอ(บริษัทในกลุ่มช่อง7)

ส่วนช่วงบ่ายมี 2 รอบ คือ ช่วง 13.30 น.และ 15.00 น.มีผู้ประกอบการ ได้แก่ บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง(AMARIN), บมจ.โพสต์ พับลิชชิ่ง(POST), บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH), บมจ.บีอีซีเวิลด์(BEC), โรสมีเดีย, ไทยรัฐทีวี, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซด จำกัด(GMMz), เบเคอร์แอนด์แมคเคนซี่, บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) และ 3A marketting

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการในวันนี้จะทำแบบจำลองลักษณะสถานการณ์จริง โดยสื่อมวลชนที่เข้าร่วมการทดลองจะได้รับแบบจำลองธุรกิจพร้อมวงเงินสำหรับประมูลให้ด้วย รอบนี้จะกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลไว้ที่ 500 ล้านบาท กำหนดราคาขั้นต่ำไว้ที่ 500 ล้านบาท กำหนดการเสนอราคาเพิ่มครั้งละ 5 ล้านบาท ทั้งนี้มีจำนวนใบอนุญาตสำหรับการประมูลครั้งนี้ 5 ใบอนุญาต

ในการทดลองประมูลคลื่นความถี่จะกำหนดให้ใช้เวลา 60 นาทีเท่ากับการประมูลจริง ผู้เข้าร่วมประมูลต้องกดเสนอราคาใน 5 นาทีแรก หากไม่เสนอราคาภายใน 5 นาทีแรกผู้ร่วมประมูลจะถูกตัดสิทธิเป็นการเข้าร่วมประมูลทันที

การเคาะราคาแต่ละครั้งจะมีราคาเพิ่มขึ้นตามที่กำหนด ในครั้งนี้คือครั้งละ 5 ล้านบาท กรณีที่ครบ 60 นาทีแล้วยังมีผู้เสนอราคาเท่ากันเกินกว่าจำนวนช่องที่ประมูล จะต่อเวลาเพิ่มอีกครั้งละ 5 นาที เมื่อสิ้นสุดการขยายเวลาและไม่มีการเสนอราคาเพิ่มขึ้น ระบบจะยุติการประมูลและให้ผู้เข้าการประมูลที่เสนอราคาเท่ากันจับฉลากหาผู้ชนะการประมูล เมื่อจบการประมูลผู้เสนอราคาสูงสุดไล่ลงมาตามจำนวนช่องที่เปิดประมูลจะเป็นผู้ชนะการประมูล

กรณีครบ 5 นาทีแรกแล้วพบว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนใบอนุญาตที่มีระบบขึ้นข้อความเตือนและจะยุติการประมูลในครั้งนี้

หลังจากวันนี้ สำนักงาน กสทช.จะนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่ได้จากการทดลองทดสอบประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลรอบก่อนจะจัดให้มีการจำลองประมูล(PreMock Auction) ในวันนี้ไปปรับปรุงพัฒนาต่อไป

ด้านนายทรงศักดิ์ เปรมสุข ประธานกรรมการ Voice TV กล่าวภายหลังร่วมทดลองทดสอบว่า กสทช.น่าจะจัดการทดลองระบบให้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด วันนี้เป็นเพียงตัวอย่างเคาะราคาเพื่อให้เห็นสภาะการแข่งขัน

ทั้งนี้ Voice TV มองว่าการเข้าร่วมประมูล เปิดโอกาสผู้ประกอบการเข้าสู่ฟรีทีวี โดยบริษัทจะเข้าประมูลอย่างน้อย 1 ช่อง อาจเป็นช่องข่าว อย่างไรก็ตามก็ต้องศึกษาค่าใช้ต่ายรายได้ของแต่ละช่อง

ด้านนายอาณัคิ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัเการใหญ่ บมจ.ทรูวิชั่นส์ กล่าวว่า การเข้าร่วมทดสอบวันนี้เป็นไกด์ไลน์ และถ้าหากทรูวิขั่นส์ประมูลได้สำเร็จจะเปิดโอกาสให้บริการฟรีทีวี นอกเหนือจากเคเบิลทีวีที่ทำอยู่ ทรูวิชั่นส์จะเจ้าร่วมประมูล 3 ช่อง คือ ช่อง HD ช่อง SD และช่องเด็ก ซึ่งอยากให้ กสทช.พิจารณาให้เปิดกว้างให้ประมูลช่อง HD และช่องข่าวได้ด้วย ซึ่ง กสทช.ได้กำหนดไม่ให้ประมูลข่อง HD กับช่องข่าวพร้อมกัน และยอมรับว่าราคาเช่าโครงข่ายดิจิตอลก็เป็นส่วนหนึ่งในกาคำนวณราคาใบอนุญาต

ส่วนนายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจโทรทัศน์ บมจ.เวิร์คพ้อยท์เอ็นเตอร์เทนเมนต์(WORK) กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจเข้าร่วมประมูลอย่างน้อย 1 ช่องคือช่อง SD หรือเป็น 2 ช่อง คือช่องเด็ก โดยเตรียมเงินทุนจากกระแสสดที่มี 300-400 ล้านบาท และจากเงินกู้

ขณะที่นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท. เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดจะประมูลทีวีดิจิตอล 3 แนวทาง คือ ช่อง HD 1 ช่อง ,SD HD 2 ช่อง,และ SD 1 ช่อง โดยเป็นช่องวาไรตี้และช่องเด็กกับครอบครัว ซึ่งจะต้องพิจราณาก่อนว่าผู้ที่เข้าร่วมประมูลนั้นๆจะเข้าประมูลในช่องดังกล่าวกี่ราย หรือในช่อง HD อาจจะเข้าไปร่วมทุนกับรายอื่น และประมูลช่อง SD อย่างเดียว แล้วมาอัพเกรดเป็น HD ใน 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากมองว่าการประมูลช่อง HD 1 ช่องจะเท่ากับการประมูล SD 2 ช่อง

การประมูลในครั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้เตรียมงบลงทุนไว้ 2,000 ล้านบาท ส่วนการประมูลผู้ให้บริการโครงข่าย หรือ MUX จำนวน 1,000 ล้านบาท และอินฟาร์สตรัคเจอร์จำนวน 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความพร้อมในการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ. .... ไม่ว่าจะเป็นด้านของโครงข่าย รวมถึงด้านวิศวะกร เพื่อรองรับการให้บริการด้านโครงข่ายก่อนถึงปี 58 ซึ่งจะมีความพร้อม 50%

นายเอนก กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปหารือร่วมกับผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ที่มีช่อง 5 ช่อง 9 ช่อง 11 และไทยพีบีเอส ในเวลา 10.00 น. เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่จะใช้โครงข่ายร่วมกันอย่างไร และด้านราคาโครงข่าย รวมถึงเรื่องของเทคนิคต่างๆ


แท็ก กสทช.   กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ