พม่าเผยแผนสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่เพื่อรองรับกระแสนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2013 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าประกาศโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ในเดือนกันยายน เพื่อรองรับกระแสนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้ามา หลังจากที่พม่าได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปประเทศ

ท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีตั้งอยู่ในเขตพะโค หรือหงสาวดี ซึ่งอยู่ทางภาคกลางของประเทศ โดยจะมีเนื้อที่ทั้งหมด 9,690 เอเคอร์ (3,924 เฮคตาร์)

โครงการมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนี้ คาดว่า จะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2560

กรมการบินพลเรือนพม่า (DCA) ระบุว่า ทางกรมได้ทำการคัดเลือกบริษัทที่ได้แสดงเจตนาลงทุนทั้งหมด 30 แห่ง โดยพิจารณาจากศักยภาพทางการเงิน ประสบการณ์ ความชำนาญของบุคลากร และความพร้อมทางทรัพยากรในการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดี จนได้บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกทั้งสิ้น 7 แห่ง

หลังจากที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว บริษัทเหล่านี้จะต้องทำเรื่องยื่นประมูลโครงการอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นการระดมทุนในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) การร่วมลงทุน หรือสัมปทาน Build-Operate-Transfer (BOT) ตามกฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศของพม่า

อย่างไรก็ตาม มีบริษัทเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อทำสัญญา ได้แก่ Incheon Airport Consortium, Yongram-CAPE-JGC Consortium, Vinci Airport และ Taisei Corporation

ทางกรมการบินจะประกาศผลผู้ชนะการประมูลในเดือนกรกฎาคม เพื่อเริ่มโครงการก่อสร้าง

ท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้จะถูกออกแบบให้สามารถรองรับเครื่องบิน Airbus A-380 และเครื่องบินขนส่งสินค้าได้ อีกทั้งยังสามารถรับนักท่องเที่ยวได้ 12 ล้านคนต่อปี ซึ่งสามารถเพิ่มศักยภาพจนสามารถรองรับได้ถึง 35 ล้านคนต่อปี

ในขณะที่กำลังมีการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดี พม่ายังมีแผนยกระดับท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เพื่อใช้เป็นสถานที่รองรับผู้โดยสารจำนวน 6 ล้านคนต่อปี จากที่ในปัจจุบันสามารถรองรับได้เพียง 2.7 ล้านคนต่อปี

ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง ซึ่งถูกสร้างบนพื้นที่กว่า 1,000 เอเคอร์ (405 เฮคตาร์) มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเกือบ 500,000 คนเมื่อปี 2555 ซึ่งคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจะแตะหลัก 6 ล้านในปี 2560

เนื่องด้วยกระแสนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้ามาหลังจากที่พม่าได้เปิดประเทศนั้น จึงทำให้ต้องมีการดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีขึ้น

จริงๆแล้วนั้น กระทรวงคมนาคมพม่าได้ริเริ่มโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีเมื่อปี 2539 และได้ลงเสาหลักไว้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทสัญชาติมาเลเซียไม่สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างได้เสร็จสิ้นเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ

ท่าอากาศยานนานาชาติหันธาวดีที่กำลังจะก่อสร้างนี้ จะเป็นสนามบินนานาชาติแห่งที่ 4 ของพม่า ต่อจากสนามบินย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์

ในขณะเดียวกัน พม่าก็กำลังมีแผนแปรรูปกิจการบริหารสนามบินในประเทศทั้งหมดให้เป็นของเอกชน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการบิน

นอกจากจำนวนท่าอากาศยานนานาชาติพม่าในปัจจุบันที่มีอยู่ 3 แห่ง ได้แก่สนามบินยางกุ้ง มัณฑะเลย์ และเนปิดอว์แล้ว พม่ายังมีสนามบินระดับภูมิภาคอีก 29 แห่ง

ในขณะนี้มีสายการบินระหว่างประเทศที่ให้บริการในพม่าเป็นจำนวนทั้งสิ้น 24 ราย และสายการบินที่ให้บริการในประเทศอีก 7 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ