World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 1, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นแตะระดับ +4 จากไตรมาสแรกที่ระดับ -8 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +3 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 ไตรมาส

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับ 50.1 จากระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 48.2 จากระดับ 49.2 ในเดือนพ.ค. และยังต่ำกว่าข้อมูลเบื้องต้นที่มีการรายงานไว้ที่ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย. หลังจากที่การนำเข้าปรับตัวลดลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าการส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเงินเยนญี่ปุ่นที่อ่อนค่า

เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 5.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เกินดุล 6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 14 ปีมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมัน และสินค้าจากฟาร์มยังคงทรงตัวอยู่

สำนักงานสถิติระบุว่า CPI ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ในระดับดังกล่าวต่อเนื่องมา 2 เดือนแล้ว และ CPI ในเดือนพฤษภาคมลดลง 0.1%

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวดีขึ้นแตะ 49.1 จาก 47.3 ในเดือนพ.ค. แต่ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของอิตาลียังคงเผชิญกับภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ปรับขึ้นแตะ 48.4 จาก 46.4 ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.แตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน แม้ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของฝรั่งเศสยังคงเผชิญกับภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 48.6 จาก 49.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งแสดงใหเห็นว่าภาคการผลิตของเยอรมนียังประสบปัญหาในการฟื้นตัว

-- มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นแตะ 48.8 ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี จากระดับ 48.3 ในเดือนพ.ค.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดียขยายตัวแตะ 50.3 จากระดับ 50.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสวนทางกับหลายประเทศที่เปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตในวันนี้

-- มาร์กิต/ซีไอพีเอสเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะ 52.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือน จาก 51.5 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ