ตัวแทนชาวนาให้กำลังใจนายกฯ หลังกขช.คงราคาจำนำข้าว เสนอจัดหาเงินกู้ปลอดดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมด้วยสภาเกษตรกร และตัวแทนชาวนาจาก 19 จังหวัดทั่วประเทศ เข้ายื่นหนังสือสนับสนุนให้กำลังใจรัฐบาลเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวในราคาตันละ 15,000 บาท ต่อไปต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

นายวิเชียร กล่าวว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีความพอใจที่รัฐบาลทบทวนราคารับจำนำที่ราคาเดิม ซึ่งจากนี้ไปเกษตรกรยืนยันที่จะสนับสนุนการดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาลต่อไป ส่วนราคารับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิต 2556/2557 ที่ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) อาจจะปรับลดราคารับจำนำลงมาอยู่ที่ตันละ 12,000 บาท เพื่อให้ราคาเหมาะสมกับราคาในตลาดโลก ซึ่งในเรื่องนี้ต้องการให้รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกร กลับมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อทบทวนราคาต้นทุนการผลิตที่เป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกข้าวของเกษตรกร โดยเฉพาะราคาปุ๋ยเคมี น้ำมัน และพันธุ์ข้าว ที่ส่งผลราคาข้าวต่อไร่ โดยเกษตรกรต้องการให้รับจำนำในราคาตันละ 15,000 บาท เพราะเกษตรกรได้กำไรอยู่ที่ร้อยละ 40 แต่หากรัฐบาลลดราคาเหลือตันละ 12,000 บาท เกษตรกรจะไม่มีกำไรในการปลูกข้าว

นอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนแหล่งเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้เกษตรกรมีต้นทุนในการปลูกข้าวในระดับต่ำ เพื่อให้เกษตรกรมีกำไร และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ