China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2556

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว ฉิงเหอ นักสถิติอาวุโสของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุในบทความซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเข้าสู่ภาวะที่ซับซ้อนมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่มีการเปิดเผยครั้งล่าสุด

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) รายงานว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับ 50.1 โดยใกล้เคียงระดับอ้างอิงที่ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวและการหดตัว และต่ำกว่าระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค.

นายโจวระบุว่า โดยปกติ ดัชนี PMI เดือนมิ.ย.มักจะปรับตัวลงมาจากดัชนีเดือนพ.ค.อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านฤดูกาล ขณะที่ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่า นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา มีเพียงดัชนี PMI เดือนมิ.ย.2552 เท่านั้นที่สูงกว่าเดือนพ.ค.อยู่ 0.1 จุด ส่วนในปีอื่นๆ ดัชนี MPI เดือนมิ.ย.จะต่ำกว่าเดือนพ.ค.

-- ผลการสำรวจล่าสุดพบว่า ราคาบ้านใหม่เฉลี่ยใน 100 เมืองของจีนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 0.77% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งชะลอลงหลังจากปรับเพิ่มขึ้น 0.81% ในเดือนพ.ค.

บริษัทเซาฟุน ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่ง ระบุในรายงานว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ใน 100 เมืองของจีนปรับตัวขึ้น 7.4% จากปีก่อน แตะที่ 10,258 หยวน/ตารางเมตรในเดือนมิ.ย.

ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันเมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ