"ณรงค์ชัย"มองกรอบเงินบาทปีนี้ 30-31 บาท/ดอลลาร์,คาด GDP โตราว 4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธาน บลจ.เอ็ม เอฟ ซี(MFC) และกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในปีนี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลง แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศและการเมืองในระยะต่อไป แต่เบื้องต้นมองว่าค่าเงินบาทในปีนี้น่าจะอยู่ในกรอบ 30.00-31 บาท/ดอลลาร์ หากไม่มีปัญหาในส่วนของภาคครัวเรือน

แต่อย่างไรก็ตาม แม้หนี้ภาคครัวเรือนเร่งตัวขึ้น แต่หนี้ของภาคเอกชนและภาครัฐถือว่ายังไม่สูงมาก

สำหรับภาวะการเคลื่อนย้ายเงินทุนในปีนี้ นายณรงค์ชัย มองว่าการไหลเข้ามาของเงินทุนคงไม่มากเหมือนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่ส่งผลให้ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาก แต่ปีนี้จะเป็นภาพของการนำเงินออกไปมากกว่า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและอาจจะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลง ทำให้นักลงทุนจะการเคลื่อนย้ายเงินกลับไป

นายณรงค์ชัย กล่าวต่อว่า ณ วันนี้เศรษฐกิจไทยในปี 56 น่าจะมีการเติบโตที่ประมาณ 4% โดยในส่วนของดุลบัญชีเดินสะพัดจะเป็นบวก แม้ว่าดุลการค้าจะขาดดุล ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าเป็นระดับสมดุล

"ประมาณการเติบโตที่ 4% เพราะค่าใช้จ่ายในส่วนของการอุปโภคบริโภคปรับตัวลดลง เนื่องจากประชาชนนำเงินไปชำระหนี้ในโครงการบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรก ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้น้อยกว่าการอุปโภคบริโภค ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าที่ 5%"นายณรงค์ชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ