ครม.ไฟเขียวกรอบการจ่ายเงินโบนัสและเบี้ยประชุมรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบเรื่อง การปรับปรุงระบบแรงจูงใจในส่วนของค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินตามระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ และเรื่องอัตราค่าตอบแทนและเบี้ยประชุมกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 4/2556

โดยกำหนดกลุ่มรัฐวิสาหกิจเพื่อใช้ระบบแรงจูงใจฯ ออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 รัฐวิสาหกิจประเภทที่จดทะเบียนและกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ บมจ.ปตท(PTT), บมจ.การบินไทย(THAI), บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT), บมจ.อสมท(MCOT) และ บมจ.ธนาคารกรุงไทย(KTB) โบนัสให้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ(บอร์ด)ของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ

กลุ่มที่ 2 รัฐวิสาหกิจประเภทที่จัดสรรโบนัสให้พนักงานได้เมื่อมีกำไรจากการดำเนินงาน ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน), บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.), การประปานครหลวง(กปน.), การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.), การเคหะแห่งชาติ(กคช.), องค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.), การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.), โรงงานยาสูบ, โรงงานไพ่, องค์การสุรา, โรงพิมพ์ตำรวจ, บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด, องค์การตลาด, องค์การเภสัชกรรม, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, บริษัท ขนส่ง จำกัด, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, สถาบันการบินพลเรือน, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม, บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย, ธนาคารออมสิน, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, สำนักงานธนานุเคราะห์, องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย, องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร, องค์การสะพานปลา, องค์การสวนยาง, องค์การคลังสินค้า, องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้, และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด โบนัสสูงสุดไม่ให้เกิน 8 เท่าของเงินเดือนค่าจ้าง

กลุ่มที่ 3 รัฐวิสาหกิจประเภทที่จัดสรรโบนัสให้พนักงานได้เมื่อมีผลการประเมินสูงกว่าเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการสาธารณะแต่มีผลดำเนินงานขาดทุน ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โบนัสสูงสุดไม่ให้เกิน 1 เท่าของเงินเดือนค่าจ้าง

กลุ่มที่ 4 รัฐวิสาหกิจประเภทที่มีวัตถุประสงค์ในการให้การส่งเสริมกิจกรรมด้านต่างๆ โดยไม่มุ่งผลกำไร และดำเนินการโดยได้รับเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินเป็นหลัก ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง องค์การสวนพฤกษศาสตร์ และองค์การสวนสัตว์ โบนัสสูงสุดไม่ให้เกิน 2 เท่าของเงินเดือนค่าจ้าง

กลุ่มที่ 5 รัฐวิสาหกิจประเภทจ่ายโบนัสพนักงานคงที่ ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นไปตามสัญญาเดิม

และกลุ่มที่ 6 รัฐวิสาหกิจประเภทที่ใช้ระบบแรงจูงใจด้านโบนัสพนักงานที่มีลักษณะเฉพาะ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โบนัสสูงสุดไม่ให้เกิน 7 เท่าของเงินเดือนค่าจ้าง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบอัตราค่าตอบแทนและเบี้ยประชุมกรรมการรัฐวิสาหกิจ โดยรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่และกลุ่มสถาบันการเงินให้เดือนละไม่เกิน 10,000 บาท/ราย รัฐวิสาหกิจขนาดปานกลางให้เดือนละไม่เกิน 8,000 บาท/ราย และรัฐวิสาหกิจขนาดเล็กให้เดือนละไม่เกิน 6,000 บาท/ราย ส่วนรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามมติของผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ