SCB EIC ปรับลดคาดการณ์ CPI ปี 56 มาที่ 2.6% จากเดิมคาด 2.8-3.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า เงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยปี 56 น่าจะลดลงมาอยู่ที่ราว 2.6% และ 1.3% ตามลำดับ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยครึ่งปีแรกต่ำกว่าระดับที่เคยประเมินไว้เดิม และแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

วานนี้ กระทรวงพาณิชย์ ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย.56 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.25% เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า โดยชะลอลงจากอัตรา 2.27% ในเดือน พ.ค. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.88% ชะลอลงจาก 0.94% ในเดือนที่ผ่านมา

"เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมิถุนายน ชะลอลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันนับตั้งแต่ต้นปี และส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ยครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.70% ยังคงต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8-3.4%"

ทั้งนี้ EIC ประเมินราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังน่าจะยังทรงตัวต่อไปในช่วงที่เหลือของปีจึงทำให้ราคาพลังงานในประเทศไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่จะกดดันเงินเฟ้ออยู่บ้างจากการทยอยปรับขึ้นราคา LPG และแผนการปรับขึ้นค่าทางด่วนในวันที่ 1 กันยายนที่จะนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีในช่วงเดือนกรกฏาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ