พณ.สุ่มตรวจข้าวสารบรรจุงถุงไม่พบสารเคมีตกค้าง ยันบริโภคได้อย่างปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงมีกระแสข่าวว่าข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลปนเปื้อนสารพิษที่ใช้ในการป้องกันแมลงและมอดในอัตราที่สูงจนเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้บริโภคว่า กรมการค้าภายในได้นำตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่วางจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ทั้งในร้านถูกใจและห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ ส่งให้บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานความน่าเชื่อถือตรวจสอบทางเคมีเพื่อค้นหาสารตกค้าง โดยตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่ส่งไปตรวจสอบ ได้แก่ ข้าวขาว 5%, ข้าวขาว 15%, ข้าวขาว 100%, ข้าวเสาไห้ 35%, ข้าวเสาไห้ 100% และข้าวหอมมะลิ 100% ตราที่เป็นที่นิยม เช่น ร้านถูกใจ, เทสโก้, บิ๊กซี, ฉัตร และเอโร่ ซึ่งไม่พบว่ามีปริมาณสารเคมีตกค้าง ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจในการบริโภคข้าวสารบรรจุถุงว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนอย่างแน่นอน

"ผลการตรวจสอบ ไม่พบสารเคมีที่ใช้รมควันข้าว หรือ อะลูมิเนียมฟอสไฟต์ (ฟอสฟิน) ในข้าวตัวอย่างที่สุ่มตรวจทั้งหมด จึงเชื่อมั่นได้ว่าข้าวสารบรรจุถุงที่ใช้บริโภคภายในประเทศ มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน ประชาชนบริโภคได้ตามปกติ" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในจะสุ่มตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย ขออย่าได้ตื่นตระหนกกับกระแสข่าวดังกล่าว หากมีข้อสงสัย แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ