กลุ่มนักธุรกิจเกาหลีใต้หนุนทำข้อตกลง FTA กับจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักธุรกิจเกาหลีใต้สนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับจีน เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทภายในประเทศก้าวเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้

นายลี ดอง กึน รองประธานสภาหอการค้าแห่งเกาหลีใต้ (KCCI) กล่าวผู้สื่อข่าวถึงผลการไปเยือนจีนว่า “จีนต้องการเซ็นข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับเกาหลีใต้มาก และกลุ่มธุรกิจของเราไม่มีเหตุผลใดจะคัดค้าน เราคิดว่าควรทำข้อตกลงดังกล่าวอย่างเร่งด่วน"

นายลีตั้งข้อสังเกตว่า ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-เกาหลีใต้ โดยสรุปแล้วจะส่งผลดีต่อบริษัทเกาหลีใต้ในการก้าวเข้าสู่ตลาดภายในประเทศจีน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่าจะขจัดอุปสรรคทางการค้า ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นในจีน

กลุ่มผู้บริหารภาคธุรกิจ 71 คน รวมทั้งรองประธาน KCCI ได้ร่วมเดินทางไปเยือนจีนพร้อมนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วัน โดยนักธุรกิจที่ร่วมเดินทางไปครั้งนี้ มีจำนวนมากกว่าในปี 2551 ที่มีจำนวน 36 คนเมื่อครั้งประธานาธิบดีลี มยอง บักไปเยือนจีน และมีจำนวนมากกว่าช่วงที่ประธานาธิบดีปาร์คไปเยือนสหรัฐในเดือนพ.ค. ซึ่งมีนักธุรกิจไปด้วย 51 คน

ทั้งสองประเทศจะจัดการหารือเรื่อง FTA เป็นครั้งที่ 6 เป็นเวลา 4 วันจนถึงวันพฤหัสนี้ที่เมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ทั้งนี้ การหารืออย่างเป็นทางการเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีจีน-เกาหลีใต้มีการเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนพ.ค.ปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ