ฝรั่งเศสตั้งเป้าลดการใช้จ่ายลง 1.4 หมื่นล้านยูโรในปี 2556 และ 2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2013 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ มอสโกวิซี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะลดการใช้จ่ายลง 1.4 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.82 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 และปี 2558 โดยมีเป้าหมายที่จะปรับลดยอดขาดดุลสาธารณะให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 3% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจภายในปี 2558

นายมอสโกวิซีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ BFMTV ว่า "ฝรั่งเศสจะพยายามประหยัดการใช้จ่ายให้ได้ 1.4 หมื่นล้านยูโรในปีหน้า และจะประหยัดอีก 1.4 หมื่นล้านยูโรในปี 2558 นอกจากนี้เราคาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาลจะสามารถปรับให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5 พันล้านยูโรได้ในปีหน้า โดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด และรัฐบาลยังสามารถดำเนินการตามเป้าหมายการลดยอดขาดดุลสาธารณะ"

ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้เน้นย้ำคำมั่นสัญญาในการสร้างงาน 100,000 ตำแหน่งสำหรับกลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวในปี 2556 ซึ่งนับเป็นประเด็นสำคัญประการหนึ่งของแผนการที่จะจัดการกับอัตราว่างงานที่สูงจนน่าวิตก แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศมีความซบเซาและการขยายตัวเป็นไปอย่างอ่อนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการเดินทางเยือนภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ปธน.ออลลองด์ได้ลงนามในข้อตกลง 5 ฉบับว่าด้วย “การสร้างงานสำหรับอนาคต" ซึ่งมุ่งเน้นการรับสมัครงานในกลุ่มแรงงานวัยหนุ่มสาวที่มีคุณสมบัติไม่สมบูรณ์แบบจากพื้นที่ชานเมืองและชนบทที่เสียเปรียบ เพื่อมาทำงานในภาครัฐบาลเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ