China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาซื้อของข้าวสาลีในจีนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากข้าวสาลีล็อตใหม่ในปีนี้ได้เข้าสู่ตลาด ซึ่งส่งผลให้สัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาซื้อขายข้าวสาลีล่วงหน้าส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดเจิ้งโจว ปิดวานนี้ที่ 2,679 หยวน/ตัน โดยพุ่งขึ้นเกือบ 140 หยวน/ตัน จากปลายเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีฤดูหนาวสูงที่สุด ขณะเดียวกัน ราคาข้าวสาลีที่ตลาดสปอตยังคงอยู่ในราคาสูง และปรับตัวขึ้นแตะ 2,700 หยวน/ตันแล้ว

แม้ราคาข้าวสาลีที่ตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้าจะพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ แต่อุปทานข้าวสาลีล็อตใหม่ในตลาดยังคงอยู่ในระดับที่จำกัด และเทรดเดอร์คาดว่าราคาข้าวสาลีจะปรับตัวขึ้นอีก

-- กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ราคาผลิตผลทางการเกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีนปรับตัวลงเล็กน้อยเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น

ราคาขายส่งของผัก 18 ชนิดร่วงลง 4.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ 8 ชนิดลดลง 0.4% ราคาไข่ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ แต่ราคาเนื้อหมูซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนบริโภคเป็นหลัก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5%

ราคาอาหารคิดเป็น 1 ใน 3 ของราคาที่ใช้คำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ทั้งนี้ ดัชนี CPI ของจีนขยายตัวช้าลงที่ระดับ 2.1% ในเดือนพ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ