นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมโครงการกู้เงิน 2 ล้านลบ.หลังผ่านสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้หารือถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการลงทุนตาม พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการทันทีหลังจากกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวของคณะกรรมาธิการฯ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยงบประมาณที่ถูกปรับลดลงจะนำไปใช้ในภารกิจที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนา ซึ่งจะกันสำรองงบประมาณไว้ 1% ของมูลค่าโครงการ หรือราว 2 หมื่นล้านบาท

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้ามาเป็นผู้สังเกตุการณ์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเสนอแนะให้สร้างมูลค่าเพิ่มแก่โครงการลงทุนดังกล่าว เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงก็ควรส่งเสริมให้มีการสร้างเมืองใหม่ หรือสร้างระบบเศรษฐกิจตามแนวเส้นทาง

ส่วนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) ขอให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการจัดทำตารางเวลาทำงานที่ชัดเจน ซึ่งหากเกิดปัญหาหรืออุปสรรคก็ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบนำกลับมาเสนอที่ประชุมฯ หรือรายงานต่อรัฐมนตรีต้นสังกัดโดยตรง เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้โดยรวดเร็ว

"ไม่มีความกังวลใจว่าจะถูกร้องศาลปกครองเหมือนกรณีโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ 3.5 แสนล้านบาท เพราะทุกโครงการดำเนินไปตามหลักเกณฑ์และมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ