หอการค้าอังกฤษเผยเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ยังคงมีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจทางเศรษฐกิจรายไตรมาสของหอการค้าอังกฤษ (BCC) ระบุว่าเศรษฐกิจของอังกฤษกำลังก้าวหน้า แต่ยังคงมีความเสี่ยงจากภายในและภายนอกประเทศที่อาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก

หอการค้าระบุว่า ดุลการส่งออกยังคงแข็งแกร่ง โดยดุลการส่งออกภาคบริการแตะที่ 36% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เริ่มทำการสำรวจ

ดุลการจ้างงานพุ่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่ลดลงในไตรมาสแรก ส่วนดุลการจ้างงานในภาคการผลิตปรับตัวขึ้นจาก 11% แตะที่ 19% ขณะที่ดุลการจ้างงานในภาคบริการปรับตัวขึ้นจาก 6% สู่ระดับ 15%

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง และแข็งแกร่งกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงภาวะถดถอยอย่างมาก โดยความเชื่อมั่นในภาคการผลิตเพิ่มสูงขึ้น 7 จุดแตะที่ 51% ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคบริการพุ่งขึ้น 6 จุดแตะที่ 46% ส่วนความเชื่อมั่นด้านศักยภาพในการทำกำไรเพิ่มจาก 33% แตะที่ 39% ในภาคการผลิต และปรับตัวเพิ่มจาก 22% แตะที่ 34% ในภาคบริการ

ส่วนแรงกดดันในการปรับขึ้นราคายังคงผ่อนคลายลงในไตรมาสล่าสุด โดยในภาคการผลิตลดลง 5 จุด แตะที่ 12% เนื่องจากแรงกดดันด้านวัตถุดิบที่ลดลง ขณะที่ภาคบริการลดลง 7 จุด แตะ 12% ซึ่งต่ำกว่าระดับมาตรฐานเป็นประวัติการณ์ และดุลกระแสเงินสดยังคงอ่อนแอในทั้งสองภาคส่วน

BCC ระบุว่า “โดยรวมแล้ว ผลสำรวจในไตรมาสที่ 2 ได้สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นในปีหน้า แต่ยังคงมีความท้าทาย"

เมื่อเดือนที่แล้ว BCC ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษสำหรับปี 2556 จาก 0.6% สู่ระดับ 0.9% และสำหรับปี 2557 จาก 1.7% มาอยู่ที่ 1.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ