คาดกำไรสุทธิของแบงก์พาณิชย์จีนโต 10% ปีนี้ ขณะนักเศรษฐสาสตร์เตือนความเสี่ยงจากหนี้เสีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานการคาดการณ์ที่ว่า ผลกำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์จีนอาจเพิ่มขึ้น 10% ในปี 2556 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยกว่าปีที่แล้ว

รายงานยังระบุด้วยว่า อัตราการเติบโตดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองหนี้เสีย

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลรายงานคำกล่าวของนายเหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ที่ระบุว่า ยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และสัดส่วนเอ็นพีแอลของธนาคารจีนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยงต่อผลการดำเนินงานของธนาคารในอนาคต

ด้านหลิว หยูฮุย นักเศรษฐศาสตร์ที่สถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า ธนาคารต่างๆของจีนอาจไม่เปิดเผยความเสี่ยงและเอ็นพีแอลทั้งหมด เนื่องจากผู้บริหารของธนาคารอาจต้องรับผิดชอบ

ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารจีนแสดงให้เห็นว่า สินทรัพย์รวมของภาคธนาคารจีนมีมูลค่าแตะ 140 ล้านล้านหยวน (22.65 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16.3%

สัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สำหรับธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ระดับ 1.03% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบปีที่สัดส่วนเอ็นพีแอลอยู่เหนือระดับ 1%

นายเหลียน ปิง ระบุว่า "มีการคาดการณ์ว่าสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อาจเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ไม่น่าจะเกิน 1.5%"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ