เฟดอนุมัติเกณฑ์เงินกองทุนที่เข้มงวดขึ้นสำหรับแบงก์พาณิชย์ หวังสกัดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 4, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อนุมัติข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับจำนวนเงินทุนสำรองที่ธนาคารพาณิชย์ควรถือครองไว้เพื่อรองรับกับการขาดทุนที่ไม่คาดคิด ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งเพื่อป้องกันระบบการเงินให้รอดพ้นจากความเสี่ยงต่างๆ

เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงบางประการในกฎหมายปฏิรูปด้านการเงินฉบับปี 2553 และจะสอดคล้องตามเกณฑ์บาเซิล 3 (Basel III) โดยคณะกรรมการบาเซิล 3 เป็นผู้กำหนดใช้กรอบข้อบังคับด้านเงินทุนที่ช่วยแก้ปัญหาจุดอ่อนในการดำรงเงินกองทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับองค์กรในด้านการธนาคารระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ข้อกำหนดดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) และสำนักงานคลังของสหรัฐ (OCC) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการอย่างเร็วในสัปดาห์หน้า

ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว จะมีการปรับเพิ่มข้อกำหนดขั้นต่ำทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณของเงินกองทุนที่ถือครองโดยองค์กรในด้านการธนาคาร โดยธนาคารทุกแหฟ่งจะต้องรักษาระดับของเงินกองทุนคุณภาพสูงให้อยู่ที่ 4.5% ของสินทรัพย์ที่มีการถ่วงน้ำหนักความเสี่ยง นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสัดส่วนเงินกองทุนขั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์ที่มีการถ่วงน้ำหนักความเสี่ยงจาก 4% เป็น 6% รวมถึงกำหนดสัดส่วนความสามารถในการชำระหนี้สินขั้นต่ำที่ระดับ 4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ