ธปท.เข้มแบงก์แจ้งภาระดอกเบี้ยกู้-ค่าใช้จ่ายสินเชื่อซื้อบ้านอย่างละเอียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2013 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ได้ประชุมหารือร่วมกันกับสมาคมธนาคารไทยและเห็นชอบร่วมกันที่สถาบันการเงินจะให้ความร่วมมือเปิดเผยข้อมูลให้ลูกค้าสามารถเข้าใจภาระดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในรูปแบบที่ง่ายๆ

ทั้งนี้ หากเป็นการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งมีเวลาและเนื้อที่จำกัดนั้น ก็ขอให้มีการประชาสัมพันธ์ว่าดอกเบี้ยที่ลูกค้าต้องจ่ายจริงตลอดอายุสัญญาเงินกู้คิดเป็นร้อยละเท่าใดต่อปี และเมื่อลูกค้าสนใจเข้ามาติดต่อขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินก็ต้องให้รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นในรูปแบบที่ง่ายๆ เช่นกัน โดยให้คำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นอัตราร้อยละต่อวงเงินสินเชื่อ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปพิจารณาต้นทุนที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดในการขอกู้ยืมเงิน และหากมีเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มก็ขอให้สถาบันการเงินแจ้งและอธิบายให้ลูกค้าทราบด้วย

ธปท.ระบุว่า เมื่อสถาบันการเงินทุกแห่งได้เปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายในรูปแบบเดียวกันแล้ว ลูกค้าก็จะสามารถเข้าใจและเปรียบเทียบกันได้ ทั้งนี้ ในส่วนของค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่นอกเหนือจากดอกเบี้ย ธปท.ขอให้สถาบันการเงินพิจารณาด้วยความสมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคด้วย

"ธปท.ตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นที่ลูกค้าควรจะได้รับทราบเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาก่อนการตัดสินใจกู้ยืม...เนื่องจากปัจจุบันภาวะการแข่งขันการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีมากขึ้น สถาบันการเงินพยายามชักจูงลูกค้าด้วยการเสนอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย ดังนั้นลูกค้าอาจไม่ทราบแน่ชัดว่า ตนเองมีภาระดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายอื่นที่ต้องชำระจริงๆ รวมทั้งหมดเป็นจำนวนเท่าใด หรือคิดเป็นอัตราร้อยละเท่าใดของยอดเงินต้นที่กู้ยืมมา" นางสาลินี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ