China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนได้ระบุในเว็บของกระทรวงว่า จีนจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวต้นฤดูได้รับความเสียหายจากอุณหภูมิที่สูง และเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวที่อุดมสมบูรณ์

ในปัจจุบันนี้ ข้าวต้นฤดูในภูมิภาคเพาะปลูกข้าวสำคัญๆนั้น อยู่ในระยะตั้งท้อง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญต่อผลผลิต อุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวช่วงแรกๆ โดยจะทำให้ผลผลิตข้าวออกมาไม่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ กระทรวงจะกำกับดูแลอย่างเข้มงวด และจะแจ้งเตือนล่วงหน้าเพื่อลดผลกระทบของสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติที่จะมีต่อข้าวให้ได้มากที่สุด

-- ภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลได้ดิ่งลงแตะจุดต่ำสุด ขณะที่ราคาน้ำตาลในจีนยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับแต่ช่วงการบริโภคสูงสุดในฤดูร้อนได้เริ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.

หลังจากที่น้ำตาลทั้งในตลาดจีนและต่างประเทศมีราคาตกต่ำลง ผู้ประกอบการแปรรูปน้ำตาลในจีนบางรายเริ่มประสบกับปัญหาขาดทุนจำนวนมาก นอกจากนี้ น้ำตาลนำเข้าที่มีราคาถูกกว่าซึ่งได้รุกแย่งส่วนแบ่งตลาดจากน้ำตาลภายในประเทศของจีนมาอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้อุตสาหกรรมน้ำตาลโดยรวมของจีนเผชิญกับภาวะย่ำแย่

บรรดานักวิเคราะห์ในวงการอุตสาหกรรมน้ำตาลคาดว่า จีนจะเพิ่มปริมาณการสำรองสต็อกน้ำตาล, อนุมัติเงินอุดหนุนแก่เกษตรกร พร้อมกับควบคุมการนำเข้าน้ำตาลเพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศ

-- กระทรวงเกษตรจีนรายงานว่า ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. หนอนศัตรูพืชได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนของจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อธัญพืชฤดูใบไม้ร่วง

รายงานระบุว่า จีนจะเพิ่มการกำกับดูแล การป้องกันและการควบคุม เพื่อลดความเสียหายจากศัตรูพืชดังกล่าว

การแพร่ระบาดของหนอนศัตรูพืชส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของจีน รวมทั้งพื้นที่แถบแม่น้ำเหลืองด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ