China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของ CNOOC Limited เปิดเผยว่า ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นบริษัทแม่ของ CNOOC Limited ได้ลงนามในสัญญาการแบ่งปันผลผลิต (PSC) กับ PetroBroad Copwer สำหรับแปลงสัมปทานน้ำมันหมายเลข 28/03 บริเวณปากแม่น้ำไข่มุกซึ่งอยู่ทางตะวันออกของทะเลจีนใต้

เงื่อนไขสัญญาดังกล่าวระบุว่า PetroBroad Copower จะดำเนินการสำรวจเกี่ยวกับแผ่นดินไหวแบบ 3 มิติ และขุดเจาะบ่อน้ำมันในเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง โดย PetroBroad Copower จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการสำรวจ นอกจากนี้ CNOOC มีสิทธิได้รับผลประโยชน์เชิงพาณิชย์จากการค้นพบใดๆในพื้นที่สัมปทานได้มากถึง 51%

-- ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีนได้ระงับการขุดเจาะก๊าซมีเทนจากถ่านหิน (CBM) ในมณฑลซานซี ส่านซี และพื้นที่อื่นๆที่ให้ผลผลิตต่ำ, ประสบปัญหาด้านเทคนิค และต้องใช้ต้นทุนสูง โดยมีการประเมินว่าบ่อ CBM มากถึง 700 บ่อจะไม่มีก๊าซ และจำนวน 2,000 แห่งจะสามารถสร้างรายได้เพียงแค่ราว 4 พันล้านหยวน

นายถัง ถิงฉวน เจ้าหน้าที่จากสำนักงานวิจัยนโยบายของ CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่ากล่าวว่า ในปัจจุบัน ปิโตรไชน่า ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการขุดเจาะและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตก๊าซธรรมชาติทางเลือก รวมไปถึงการดำเนินการติดตั้งระบบด้านเทคโนโลยี

  • - บริษัทซิโนเปก อู่ฮั่น ซึ่งเป็นสาขาของซิโนเปก คอร์ป ที่เป็นผู้กลั่นน้ำมันชั้นแนวหน้าของเอเชีย ได้นำขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนมาใช้ในการดำเนินงาน โดยบริษัทมีกำลังการผลิตน้ำมันต่อปีที่ 1.8 ล้านตัน

ทั้งนี้ การเติมไฮโดรเจนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการแปรรูปน้ำมันดิบของบริษัทจากปริมาณ 6.5 ล้านตัน สู่ระดับ 8 ล้านตัน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีวัตถุดิบที่เพียงพอในการดำเนินโครงการก๊าซเอธิลีนซึ่งมีกำลังการผลิตรายปีที่ 800,000 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ