World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ในภูมิภาคนิวไอร์แลนด์ ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อเวลาประมาณ 02.35 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้

รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 380 กิโลเมตร วัดพิกัดเบื้องตันได้ที่ 3.9 ละติจูดองศาใต้ และ 153.9 ลองจิจูดองศาตะวันออก

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานขั้นต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า บัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดทางการค้าระหว่างประเทศที่กว้างที่สุดตัวหนึ่ง มียอดเกินดุลที่ 5.407 แสนล้านเยนในเดือนพ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- เว็บไซต์ซันเดย์ ไทม์ส รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อหุ้น 23.8% ที่ถือโดยตระกูลบัครี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Bumi แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า หุ้นที่อดีตนายกฯจะเข้าซื้อนั้น คิดเป็นมูลค่าเท่าใด

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล เปิดเผยคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงเผชิญหน้ากับแรงกดดัน และอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะลดลงแตะที่ 7.5% ในช่วงไตรมาสที่ 2

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้เผย เครื่องบินโดยสารของสายการบินเอเชียน่าที่ตกในขณะนำเครื่องลงจอดในท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก ตรวจสอบพบว่าผู้ช่วยนักบินที่ขับเครื่องบินนี้ยังอยู่ในช่วงทดสอบการบิน ซึ่งจำเป็นในการขับเครื่องโบอิ้งกับนักบินที่มีประสบการณ์มากกว่า

-- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน (SCB) มูลค่ารวมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ที่ระดับ ‘F1+(tha)’

-- กระทรวงการคลังจีนได้ออกจดหมายเวียนที่สั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลกลางของจีนลดค่าใช้จ่ายทั่วไปในปี 2556 ลง 5% เพื่อผลักดันการรณรงค์เรื่องการประหยัดที่ริเริ่มโดยผู้นำใหม่ของจีน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผย ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของประชาชนที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกันในเดือนมิ.ย. เนื่องจากภาวะปั่นป่วนวุ่นวายในตลาดการเงินได้ปกคลุมแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในผลการสำรวจรายเดือนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่ม ''economy watchers" อาทิ คนขับแท็กซี่ และ พนักงานร้านอาหาร ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศ ปรับตัวลดลง 2.7 จุด จากเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ 53.0 จุด

-- -คณะกรรมการบริการทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยว่า FSC จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 6.4 ล้านล้านวอน (5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อทำให้ตลาดตราสารหนี้ของภาคเอกชนมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ