กกร.ยังมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 4-5% แม้ครึ่งปีหลังยังมีความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2013 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) กล่าวว่า กกร.ยังคงประมาณการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่ระดับ 4-5% แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกจะมีความผันผวนมากขึ้นจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ส่งสัญญาณชะลอมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน(QE)

ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่เป็นอุปสรรคต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนในการขยายกิจการทั้งในประเทศและในภูมิภาค

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานอาวุโสสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังรัฐบาลควรดูแลไม่ให้เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน โดยปัจจุบันค่าเงินบาทได้อ่อนค่าลงมากเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับประเทศคู่แข่ง ทำให้ไม่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก

นอกจากนี้ รัฐบาลควรเร่งเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป เนื่องจากสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) ที่ยุโรปให้กับไทยจะสิ้นสุดภายใน 2 ปีข้างหน้า รวมทั้งการเจรจาความร่วมมือทางการค้าของกลุ่มอาเซียน+3 และ +6 เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสมาชิกอาเซียนให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ