เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทีพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกจากภาคไอทีปรับตัวสูงขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์สมาร์ทโฟนและชิพที่ผลิตในประเทศอันแข็งแกร่ง

ตัวเลขส่งออกสินค้าไอทีเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับ 10.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งทำสถิติใหม่ที่ 8.12 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

ด้านยอดเกินดุลการค้าในภาคไอทีทำสถิติใหม่ที่ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก คิดเป็นมูลค่ามากกว่าสองเท่าตัวของยอดเกินดุลจากอุตสาหกรรมอื่นๆทั้งหมด

อุปสงค์สมาร์ทโฟนและเซมิคอนดัคเตอร์แข็งแกร่งส่งมีบทบาทสำคัญต่อยอดส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์ของภาคไอที โดยยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือทะยานขึ้น 31.6% คิดเป็นมูลค่า 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ครองอันดับหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโลกเมื่อช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งได้รั้งอันดับ 1 มาห้าไตรมาสติดต่อกัน

ยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6% อยู่ที่ 2.645 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุหลักๆจากอุปสงค์ชิพความจำและอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ

ยอดส่งออกจอภาพขยับขึ้น 0.4% และโทรทัศน์อีก 3% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น จอภาพและปริ้นเตอร์ ปรับตัวลดลง 1.2%

ยอดส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.2% ยุโรป 2.2% และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 104.3% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นลดลง 15% เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง

ทางกระทรวงคาดว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีในปีนี้อาจทะยานทำสถิติใหม่ที่ประมาณ 1.6 แสนล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงค่าเงินเยนอ่อนตัว อีกทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยระบุว่าอำนาจเหนือตลาดในภาคการส่งออกชิพ และการปล่อยสินค้าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จะช่วยส่งเสริมการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ