ทรอยก้าไฟเขียวเงินช่วยเหลือกรีซวงเงิน 6.8 พันล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศมีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือวงเงินทั้งสิ้น 6.8 พันล้านยูโร (8.7 พันล้านดอลลาร์) แก่กรีซ ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากปัญหาภาระการชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตกลงที่จะจัดสรรเงินกู้จำนวนดังกล่าวแก่กรีซ แต่เตือนว่าแผนการปฏิรูปของกรีซยังมีความคืบหน้าที่ล้าช้าเกินไป ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจของกรีซยังมีความไม่แน่นอน

ที่ประชุมของรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่ากองทุนชวยเหลือของยูโรโซนจะจัดสรรเงิน 2.5 พันล้านยูโร ขณะที่อีซีบีจะให้ความช่วยเหลือ 1.5 พันล้านยูโร ซึ่งมีแนวโน้มจะเบิกจ่ายในเดือนนี้

ส่วนในเดือนต.ค.จะมีการเบิกจ่ายเงินอีก 500 ล้านยูโรจากกองทุนช่วยเหลือและ 500 ล้านยูโรจากอีซีบี ขณะที่ไอเอ็มเอฟจะให้เงินกู้ 1.8 พันล้านยูโร ซึ่งจะทำให้วงเงินรวมของเงินช่วยเหลือกรีซมีจำนวนทั้งสิ้น 6.8 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นทันเวลาสำหรับกรีซ ซึ่งจะต้องชำระคืนพันธบัตรมูลค่า 2.2 พันล้านยูโรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนส.ค. ทรอยก้าไฟเขียวเงินช่วยเหลือกรีซวงเงิน 6.8 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ