ยอดส่งออกรถยนต์เกาหลีใต้ลดลงในช่วงครึ่งปีแรกหลังเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์เกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีแรก ท่ามกลางสถานการณ์ค่าเงินเยนที่อ่อนลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลลบต่อความได้เปรียบด้านราคาของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้

ยอดส่งออกรถยนต์ของผู้ผลิตรถ 5 รายใหญ่ของเกาหลีใต้ร่วงลง 6.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 1,587,273 คันในช่วงครึ่งปีแรก

ทางกระทรวงระบุว่า เงินเยนที่ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมการผลิตในโรงงานต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลให้ยอดส่งออกรถยนต์ตกลง

หากดูตามภูมิภาคแล้ว ยอดส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นจุดหมายการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของผู้ผลิตรถเกาหลีใต้ ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามยอดส่งออกไปยังยุโรปตะวันออก ละตินอเมริกา และเอเชียปรับตัวลดลง ด้วยเหตุที่เศรษฐกิจชะลอตัว อีกทั้งกิจกรรมการผลิตรถยนต์ในโรงงานต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

กิจกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศปรับตัวลดลง 4.3% สู่ระดับ 2,279,790 คันในช่วงครึ่งปีแรก จากอุปสงค์การส่งออกที่อ่อนตัวลง รวมถึงการขาดแคลนแรงงานในช่วงการทำงานแบบล่วงเวลาระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์

ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 0.8% สู่ระดับ 751,310 คันในช่วงครึ่งปีแรก เมื่ออุปสงค์ในประเทศได้อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทางกระทรวงคาดว่า ยอดส่งออกและกิจกรรมการผลิตรถยนต์อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องด้วยบรรดาลูกจ้างที่คาดว่าจะกลับมาทำงานล่วงเวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ตามปกติ และฐานที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ