World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.7% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.1% ในเดือนพ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ปรับลดลง 2.7% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบรายปี เมื่อเทียบกับที่ลดลง 2.9% ในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 2 ของปี 2556 โดยเป็นการปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ขึ้น 0.1% จากการประเมินครั้งก่อน

-- บริษัทอัลโค อิงค์ เผยบริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ก็ย้ำว่า หากไม่นับรวมค่าใช้จ่ายในรายการพิเศษ ผลประกอบการของบริษัทจะสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเล็กน้อย

-- ประธานาธิบดีอัดลี แมนโซร์ แห่งอียิปต์ ซึ่งทำหน้าที่ในตำแหน่งรักษาการได้อนุมัติประกาศรัฐธรรมนูญในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน หลังจากที่ได้มีการโค่นอำนาจนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี

-- สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานของทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐประจำปีงบประมาณ 2556 ไปจนถึงเดือนก.ย. จะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 7.59 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันมีการกู้ยืมเพื่อนำมาใช้จ่ายมากขึ้น

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกจากภาคไอทีปรับตัวสูงขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์สมาร์ทโฟนและชิพที่ผลิตในประเทศอันแข็งแกร่ง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์เกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีแรก ท่ามกลางสถานการณ์ค่าเงินเยนที่อ่อนลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลลบต่อความได้เปรียบด้านราคาของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้

-- กลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศมีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือวงเงินทั้งสิ้น 6.8 พันล้านยูโร (8.7 พันล้านดอลลาร์) แก่กรีซ ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากปัญหาภาระการชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- เอชเอสบีซีระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า แม้มีสัญญาณของความมีเสถียรภาพในยูโรโซน แต่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะยุติหรือชะลอนโยบายกระตุ้นทางการเงินในเร็วๆนี้

-- กระทรวงงบประมาณของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.26 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้ เทียบกับที่ขาดดุล 6.96 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ