ธนาคารกลางจีนเริ่มคุมเข้มกฎเกณฑ์การซื้อขายพันธบัตรอินเตอร์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า กำลังคุมเข้มกฎระเบียบสำหรับตลาดซื้อขายพันธบัตรระหว่างธนาคารพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนเรื่องความโปร่งใส โดยการทำธุรกรรมทางการเงินทุกชนิดจะต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมาธิการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีน (NIFC)

แถลงการณ์ของ NIFC ระบุว่า หากคู่ค้าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบในข้อตกลงทางธุรกิจแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง หรือถอนคืนการทำธุรกรรมต่างๆได้ เช่น สัญญาซื้อขาย และการซื้อสัญญาคืน นอกจากนี้ หน่วยงานที่มีความโปร่งใสไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการซื้อขายภายนอกตลาดอินเตอร์แบงก์ ส่วนการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของพันธบัตร เช่น การรับมรดก ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย จะต้องมีเอกสารทางกฎหมายที่บ่งชี้ถึงลักษณะของการทำธุรกรรมรองรับด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐกำลังจัดการกับตลาดซึ่งมีมูลค่า 3.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และสนับสนุนบริษัทต่างๆให้ร่วมระดมทุนผ่านพันธบัตร แทนที่จะพึ่งพิงเงินกู้จากธนาคาร โดยคณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติการจำหน่ายสัญญาพันธบัตรเพื่อช่วยขจัดความเสี่ยงให้นักลงทุน และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ที่มีการอนุมัติให้นักลงทุนแบกรับความเสี่ยง

จีนเปิดตลาดซื้อขายพันธบัตรอินเตอร์แบงก์เมื่อเดือนธ.ค. 2554 โดยมีนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกว่า 200 รายในตลาด นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนได้เปิดทางให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดสำหรับเงินกู้ระยะสั้นปรับตัวขึ้นสูงที่สุดเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ