(เพิ่มเติม) IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นขยายตัว 3.1% ปีนี้ เหตุศก.กลุ่มตลาดเกิดใหม่ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2556 สู่ระดับ 3.1% ซึ่งลดลง 0.2% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ขยายตัวช้าลง

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดว่า การขยายตัวที่ช้าลงของเศรษฐกิจโลกเป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญๆหลายแห่ง ตลอดจนภาวะถดถอยในยูโรโซนที่ยืดเยื้อมากขึ้น

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2557 ลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งต่ำกว่าการประเมินในเดือนเม.ย.อยู่ 0.2%

รายงานระบุว่า ความเสี่ยงขาลงที่มีต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่ โดยในขณะที่ความเสี่ยงเดิมยังไม่หมดไป ก็กลับมีความเสี่ยงใหม่ๆผุดขึ้นมา ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่จะกินระยะเวลายาวนานขึ้น โดยไอเอ็มเอฟได้มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงจากสินเชื่อที่ชะลอตัว และสถานการณ์ทางการเงินที่อาจตึงตัวขึ้น หากการชะลอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐนำไปสู่การไหลออกของเงินทุนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนานั้น จำต้องเลือกระหว่างนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่จะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ กับนโยบายที่จะควบคุมการไหลออกของเงินทุน ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้ว ไอเอ็มเอฟแนะนำให้คงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่สนับสนุนการขยายตัว ผสมผสานกับการใช้มาตรการที่น่าเชื่อถือเพื่อการรักษาเสถียรภาพของหนี้ระยะกลาง และการปฏิรูปเพื่อฟื้นฟูงบดุลและช่องทางสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ