"วราเทพ"เร่งสร้างแบรนด์อ.ต.ก.เข้มรับจำนำข้าวรัดกุม-โปร่งใส-ตรวจสอบได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมตลาด อ.ต.ก. รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรค และมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานแก่ผู้บริหารขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ว่า ประเด็นภาพรวมของ อ.ต.ก.ที่ดำเนินการด้านตลาดสินค้าเกษตร ซึ่งตลาด อ.ต.ก. นับเป็นแบรนด์หรือตราสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของ อ.ต.ก.ทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและใช้ประโยชน์จากแบรนด์ดังกล่าวให้คุ้มค่าที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องใช้เม็ดเงินแต่เพียงอย่างเดียว

นอกจากนั้น การจัดทำแผนปรับบทบาทและภารกิจของ อ.ต.ก. ที่จะนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสากิจ(สคร.)ตามมติ ครม. นั้น ให้นำเสนอแผนที่แสดงถึงการเป็นหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานให้มากที่สุด ทั้งในด้านการสนองนโยบายของรัฐและการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์

สำหรับประเด็นปัญหาเรื่อง อ.ต.ก.จะสิ้นสุดสัญญาการเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พร้อมจะประสานงานในระดับนโยบายเพื่อนำไปสู่การต่อสัญญาเช่าที่ดิน ส่วนปัญหาโครงสร้างสร้างพื้นฐานทางการตลาด เช่น ห้องเย็นสำหรับพักสินค้านั้น ให้ อ.ต.ก.หาพันธมิตรและเครือข่ายจากภาคเอกชนมาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ ตนพร้อมที่จะประสานงาน ให้คำแนะนำปรึกษา และแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ

นายวราเทพ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนั้นให้ อ.ต.ก. กำหนดแผนงานที่ชัดเจน ปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเข้มงวดและรัดกุม จัดหาเจ้าหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพ และกำชับให้ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ โปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยให้ประสานและขอความร่วมมือกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งศึกษาและหาแนวทางปรับปรุงวิธีการรับจำนำข้าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขี้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรชาวนาได้รับความเป็นธรรมและประโยชน์สูงสุดจากการเข้าร่วมโครงการฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ