พาณิชย์เล็งเสนอเวิร์กช็อปค่าครองชีพพรุ่งนี้กระตุ้นบริโภคภายในแทนส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 11, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมเสนอที่ประชุมร่วมกระทรวงเศรษฐกิจเพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชน ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้(12 ก.ค.) ให้หามาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศแทนพึ่งพาการส่งออก ด้วยการเพิ่มความถี่ในการจัดมหกรรมธงฟ้าราคาประหยัดทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อรากหญ้าและลดค่าใช้จ่าย รวมถึงเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรัฐและการลงทุนโครงการขนาดใหญ่

"ตอนนี้กำลังซื้อผู้บริโภคอยู่ในภาวะฝืดเล็กน้อย จำเป็นต้องเร่งการกระตุ้นการใช้จ่าย ส่วนเรื่องราคาสินค้าคงไม่ต้องกังวล ไม่น่าจะมีการขยับราคาขึ้นในช่วงนี้ เพราะกำลังซื้อไม่ดี คนใช้จ่ายระมัดระวัง การขึ้นราคาสินค้าอาจเสี่ยงต่อการที่ผู้บริโภคจะหันไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่นที่ไม่ขึ้นราคาแทน" นายยรรยง กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะราคาสินค้า

นายยรรยง กล่าวว่า ภาวะราคาสินค้าเกษตร เนื้อสัตว์ และสินค้าอุปโภคบริโภค ในปัจจุบันยังเคลื่อนไหวเป็นปกติ แต่พบว่าประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลกระทบจากความวิตกต่อสถานการณ์การค้าและเศรษฐกิจโลกที่ไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐฯ รวมถึงเศรษฐกิจจีน ที่กำลังขยายตัวลดลง จนมีผลให้การส่งออกและการลงทุนของไทยชะลอตัว รวมถึงยังทำให้การบริโภคลดลง และอาจทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค(เงินเฟ้อ) ทั้งปีขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2.8-3.4% ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ