รมว.พลังงาน เล็งชงกพช.เคาะราคารับซื้อไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์-มาตรการภาษีเสริม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ กระทรวงพลังงานจะเสนอขอความเห็นชอบแผนการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าบนหลังคาบ้าน อาคาร สำนักงาน และโรงงานต่างๆ(solar roof top) โดยกระทรวงฯ เสนออัตราค่าไฟสำหรับการส่งเสริมการผลิตในรูปแบบ feed in tariff สำหรับผู้เสนอในปี 2556-2557 เป็นสัญญาระยะยาว 25 ปี โดยแบ่งเป็น 3 อัตรา ได้แก่ บ้านอยู่อาศัยทั่วไปได้รับเงินสนับสนุนอัตราละ 6.69 บาทต่อหน่วย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีการผลิตไฟฟ้า 10-250 กิโลวัตต์ ได้รับเงินอุดหนุน 6.55 บาทต่อหน่วย ส่วนโรงงานขนาดกลางและใหญ่ที่ผลิตมากกว่า 250 กิโลวัตต์ขึ้นไปจะไดรับการอุดหนุน 6.16 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เสนอผลิตไฟฟ้าบนหลังคารวมไม่ต่ำกว่า 200 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนพลังงานทดแทนลดการพึ่งพาฟอลซิล แต่อัตราเงินสนับสนุนก็จะมีผลกระทบต่อค่าเอฟทีประมาณ 0.5 สตางค์ต่อหน่วย

นอกจากนี้จะมีมาตรการภาษีสนับสนุนเพิ่มเติมซึ่งกระทรวงการคลังจะเสนอเข้าที่ประชุม กพช.ด้วย

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้ บมจ.ปตท.(PTT) แยกธุรกิจท่อก๊าซธรรมชาติออกมาเป็นหน่วยธุรกิจที่ชัดเจนเพื่อเตรียมพร้อมที่จะจัดตั้งเป็นบริษัทในเครือในอนาคต ซึ่งจะทำให้สามารถอธิบายเรื่องต้นทุนกับภาคประชาชนได้อย่างชัดเจน

ส่วนโครงการขยายท่อน้ำมันไปต่างจังหวัดเพื่อทำให้ราคาน้ำมันหน้าคลังต่างจังหวัดทั่วประเทศให้มีราคาเดียวกันนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าโดยบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทยหรือแทบไลน์ จะใช้งบประมาณ 150 ล้านบาทในการศึกษาที่ชัดเจนและได้มีการปรับลดผลตอบแทนการลงทุน IRR ของโครงการจากร้อยละ 18 เหลือร้อยละ 11ซึ่งจะทำให้ราคานำมันที่ไปสู่ประชาชนมีต้นทุนต่ำ ทั้งนี้มีข้อตกลงที่ชัดเจนว่าท่อนำมันดังกล่าวผู้ประกอบการจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถใช้งานได้โดยจ่ายค่าผ่านท่อที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ