(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์"เผยหารือมูดี้ส์ย้ำเดินหน้าลงทุน 2 ล้านลบ.-หนี้สาธาณะไม่เกิน 50%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวภายหลังหารือกับเจ้าหน้าที่จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสว่า ตัวแทนมูดี้ส์ได้เข้ารับฟังข้อมูลภาพรวมทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของประเทศไทย ซึ่งได้ยืนยันไปว่ารัฐบาลจะเดินหน้าลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2 ล้านล้านบาทตามที่ได้วางแผนงานไว้ โดยจะดูแลหนี้สาธารณะไม่ให้เกิน 50% ต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ(จีดีพี) และมีเป้าหมายที่จะจัดทำงบสมดุลภายในปี 60
"ทางมูดี้ส์ฯ ไม่ได้สอบถามข้อมูลเรื่องใดเป็นพิเศษ ซึ่งเชื่อว่าหากมูดี้ส์ฯ ต้องการข้อมูลในเรื่องใดก็สามารถไปสอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อยู่แล้ว" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องโครงการรับจำนำข้าวนั้น ตนเองได้ชี้แจงไปว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณจำนวนหนึ่งเพื่อดูแลเรื่องการบริหารจัดการโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเชื่อว่าทางมูดี้ส์ฯ จะเข้าใจ

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากสามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้ตามแผนงาน รวมถึงโครงการบริหารจัดการน้ำ และมีการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐตามที่กำหนดไว้ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดี ไม่แผ่วลงอย่างที่มีผู้กังวล และหากเกรงว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวทางธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ก็น่าจะช่วยลดดอกเบี้ยเพื่อทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ดี

"มีคนว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอย่าไปกระตุ้นประเดี๋ยวประด๋าว มีนักวิเคราะห์วิจารณ์บอกว่าจะแผ่ว แล้วจะไม่ให้กระตุ้นต่อเหรอ การทำงานด้านเศรษฐกิจทำได้หลายฝ่าย ถ้าจะแผ่วก็ลดดอกเบี้ยอีกหน่อย มองแต่คนอื่น มองไม่เห็นตัวเอง" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวรัฐบาลเตรียมปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 ต.ค.นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษีดังกล่าวเพื่อเพิ่มรายได้ เพราะกระทรวงการคลังสามารถจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายถึง 8 หมื่นกว่าล้านบาท แต่เรื่องนี้คงต้องดูนโยบายของกระทรวงพลังงานด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ