(เพิ่มเติม) กพช.มีมติให้ปรับขึ้น LPG ภาคครัวเรือน 50 สต./ก.ก.มีผล 1 ก.ย.56

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เห็นชอบยกเลิกมติ กพช. เดิม(เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2556) ที่ให้ปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนให้สะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท/กก. ภายในปี 2556 และเห็นชอบแนวทางปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือนใหม่ โดยให้ปรับขึ้นเดือนละ 0.50 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซฯ ที่ 24.82 บาท/กก.

พร้อมกับเห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีก LPG ภาคครัวเรือน โดยครัวเรือนรายได้น้อย ได้รับการช่วยเหลือตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน 18 กก./3เดือน ส่วนร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ได้รับการช่วยเหลือตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน 150 กก./เดือน โดยผู้ได้รับการช่วยเหลือสามารถเลือกใช้ถังขนาดใดก็ได้ แต่ไม่เกินขนาดถัง 15 กก.

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบการกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติจากแนวท่อสำหรับภาคขนส่ง เพื่อใช้จำหน่ายเฉพาะภายในกลุ่มของผู้ประกอบการขนส่งของตนเองเท่านั้น โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เป็นผู้พิจารณาค่าบริหารจัดการในการขนส่งก๊าซธรรมชาติต่อไป ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการขนส่งสินค้าไปถึงปลายทางไม่ทันกำหนดเวลาอันเนื่องมาจากความล่าช้าในการให้บริการของสถานีบริการก๊าซ NGV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ