"ศิริวัฒน์" ชูแนวคิดบูรณาการองค์การสะพานปลาร่วมกรมประมงดันไทยสู่ซีฟู้ดฮับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสตร์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายองค์การสะพานปลาว่า มีแนวคิดที่จะให้องค์การสะพานปลาและกรมประมงบูรณาการในการทำงานระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าประมงของอาเซียน หรือ ซีฟู้ดฮับ ก่อนที่จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้ได้ เนื่องจากองค์การสะพานจะเป็นหน่วยงานกลางที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวประมง แพปลาและท่าเทียบเรือต่างๆ ขณะที่กรมประมงจะเข้ามากำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานคุณภาพสัตว์น้ำเป็นไปตามมาตรฐานสากล

สำหรับแผนงานโครงการปีงบประมาณ 2557 แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. ส่วนของสำนักงานองค์การสะพานปลา จะพัฒนาเป็นโครงการตลาดกลางสัตว์น้ำคุณภาพกรุงเทพที่ทันสมัย และมีมาตรฐานทั้งในด้านระบบการซื้อขาย สุขอนามัยของสถานที่ โดยเฉพาะสินค้าที่จะเข้ามาจำหน่ายต้องผ่านการคัดเลือกเป็นสินค้าอาหารทะเลคุณภาพสูง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ภัตตาคาร และโรงแรม เป็นต้น 2. กิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมจะย้ายไปยังสะพานปลาสมุทรปราการ ซึ่งทางองค์การสะพานปลาจะมีการหารือกับผู้ประกอบการในการให้ความร่วมมือในการย้ายไปยังสะพานปลาแห่งใหม่

ส่วนกรณีที่องค์การสะพานปลาประสบปัญหาภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 2 ล้านบาท นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันองค์การสะพานปลาได้ปรับเปลี่ยนและพัฒนาธุรกิจภายใต้โครงการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปเครื่องหมายการค้า FMO โดยได้ร่วมมือกับองค์การตลาด เพื่อจำหน่ายสินค้าประมงไปยังกรมราชทัณฑ์ และออกบู๊ทเพื่อโปรโมทสินค้าตามงานต่างๆ ส่งผลให้องค์การสะพานปลามีสภาพคล่องมากขึ้นและสร้างรายได้เฉลี่ยปีละ 10 ล้านบาท โดยเร็วๆนี้ องค์การสะพานปลาจะลงนามความร่วมมือกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) องค์การคลังสินค้า (อคส.) และ องค์การตลาด (อต.)เพื่อกระจายผลผลิตสินค้าประมงที่เป็นผลผลิตจากองค์การสะพานปลาให้แก่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับชาวประมงและองค์การสะพานปลาได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ