"ณัฐวุฒิ" โต้ขนข้าวเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์ร่วมโครงการรับจำนำไม่เป็นจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 16, 2013 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ไม่เชื่อว่ากระแสข่าวการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำถึงปีละกว่า 7 แสนตันจะเป็นความจริง เนื่องจากปริมาณข้าวจำนวนมากขนาดนั้นต้องใช้รถบรรทุกขนข้าวมาไทยมากถึง 35,000 คัน เพราะรถบรรทุก 1 คันบรรทุกข้าวได้เพียง 20 ตันเท่านั้น หากมีการขนข้าวกันมากเช่นนั้นคงไม่รอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่รัฐที่ประจำอยู่ชายแดนทั้งทหาร ตำรวจ และกรมศุลกากรแน่นอน

นอกจากนี้ หากมองถึงขั้นตอนของการรับจำนำข้าวก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเกษตรกรที่จะนำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำได้ต้องมีหลักฐานการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ถึงรายละเอียดของพื้นที่เพาะ ปริมาณผลผลิต ซึ่งไม่ใช่อยู่ๆ จะนำข้าวจากที่ไหนมาเข้าโครงการได้ อีกทั้งข้าวจำนวนมากจะแอบลักลอบเข้ามาเก็บไว้ในสต๊อกรัฐบาลได้อย่างไร เพราะโกดังข้าวรัฐบาลมีผู้ดูแลกุญแจถึง 3 ดอก อยู่ที่เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) และเจ้าหน้าระดับจังหวัด

"การกล่าวหานั้นง่าย เพราะคนกล่าวหาก็ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ส่งผลเสียให้กับประเทศชาติ จึงอยากให้ใช้สำนึกความรับผิดชอบ ไม่ใช่กล่าวหาบนข้อเท็จจริงที่เป็นไปไม่ได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ข่าวการลักลอบนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าว 700,000 กว่าตันนั้น ในทางปฎิบัติมีความเป็นไปได้น้อยมาก เมื่อคำนวณจากศักยภาพรถบรรทุกพ่วงที่มีขนาดบรรจุสูงสุด 32 ตันต่อคันต่อเที่ยว จะทำให้การขนข้าวปริมาณดังกล่าวต้องใช้รถบรรทุกมากกว่า 30,000 คัน หากขนข้าวทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี ต้องขนข้าวมากถึง 60 เที่ยวต่อวัน ดังนั้นความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าจะรอดสายตาเจ้าหน้าที่ชายแดนไปได้ แต่ยอมรับว่า อาจมีบ้างในลักษณะกองทัพมด ซึ่งข้าวส่วนใหญ่น่าจะอยู่ตามท่าข้าวตามแนวชายแดนมากกว่าที่จะนำมาสู่โครงการรับจำนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ