กรอ.เสนอพัฒนาคมนาคม-โลจิสติกส์-ทรัพยากรน้ำ-ท่องเที่ยวเพิ่มศักยภาพภาคกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2013 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (กรอ.ภูมิภาค) เห็นชอบโครงการพัฒนาพื้นที่ภาคกลางตอนบน 1 จำนวน 4 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ปทุมธานี และนนทบุรี ตามข้อเสนอของภาคเอกชน รวม 12 โครงการ ทั้งเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินงานต่อไป

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงข้อเสนอด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ประกอบไปด้วย โครงการพัฒนานวัตกรรมการเลี้ยงโคนมและนมอินทรีย์ครบวงจร วงเงินประมาณ 89 ล้านบาท รวมไปถึงการเร่งรัดและทบทวนประกาศกระทรวงมหาดไทยให้ใช้บังคับผังเมืองรวม แบ่งเป็น การขอยกเลิกพื้นที่สีเขียวในผังเมืองรวมพระนครศรีอยุธยา ช่วงถนนสายเอเชีย และการปรับปรุงประกาศกระทรวงมหาดไทยให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี และสุดท้ายเป็นการพัฒนาครัสเตอร์อุตสาหกรรมการเกษตร โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพหลักเร่งพัฒนา

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ มี 5 โครงการ คือ เร่งรัดดำเนินโครงการก่อสร้างเส้นทาง 3 แห่ง ทั้งถนนวงแหวนต่างระดับสาย 9 เชื่อมโยง จังหวัดนนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ทางด่วนโทล์เวย์ (รังสิต-ประตูน้ำพระอินทร์) ให้เสร็จภายในปี 58 และงานก่อสร้างเส้นทางหมายเลข 32 ต่อเชื่อมกับสถานีรถไฟมาบพระจันทร์ ที่อำเภอนครหลวง ,การเร่งรัดการขยายช่องจราจรจาก 2ช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร 3 เส้นทาง ทั้งถนนเลียบคลองเจ็ด ฝั่งตะวันตก ระยะทาง 10.4 กม. เส้นทางหมายเลข 33 ช่วงอำเภอนครหลวง-อำเภอบางปะหัน เพื่อการขนส่งลงทางน้ำของแม่น้ำป่าสัก และถนน 3056 อำเภอภาชี-อำเภออุทัย-อำเภอบางปะอิน เส้นทางหลักของทางออกนิคมอุตสาหกรรมโรจนะไปกรุงเทพฯ

รวมทั้งการก่อสร้างขยายถนนหมายเลข 9 จากแยกทางต่างระดับ 340 จาก 4 ช่องจราจรเป็น10 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 40 กม. หรือจากถนนกาญจนาภิเษก หรือวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ไปจนถึงถนนพหลโยธิน

การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากบางใหญ่-ไทรน้อย ระยะทางประมาณ 2.8 กม. เพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูบนถนนชัยพฤกษ์ ระยะทาง 9 กม. และสุดท้ายเป็นโครงการศึกษา 2 โครงการ คือ การปรับปรุงสะพานนวลฉวี เพื่อการสัญจรทางเรือ และการยกระดับเส้นทางรถไฟ เพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจร กรณีเส้นทางรถไฟฝ่ากลางเมือง จังหวัดสระบุรี โดยโครงการทั้งหมดนั้นรมว.คมนาคม ได้ชี้แจงว่า ส่วนใหญ่สอดคล้องกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม2 ล้านล้านบาทอยู่แล้ว หากกฎหมายผ่านก็สามารถดำเนินการได้

ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ มี 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และพัฒนาเส้นทางขนส่งทางน้ำในแม่น้ำป่าสัก อำเภอเสาไห้-อำเภอนครหลวง

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว นายสนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า มี 2 โครงการ คือ โครงการพัฒนาศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลังเก่า) และโครงสร้างการบริหารจัดการ การจัดระเบียบสถานที่ท่องเที่ยวโบราณสถานเพื่อเป็นศูนย์บริการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลก และการพัฒนาถนนสระบุรี — ปากบาง ให้เป็น“ถนนวัฒนธรรม ไทย-ญวน" เพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดสระบุรี

นอกจากนี้ นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เอกชนยังได้เสนอเร่งรัดการวางแผนการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาความแออัดรองรับนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต เพื่อเตรียมรองรับฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬารับหน้าที่ไปแก้ไขแล้ว

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้มีข้อเสนอเรื่องการรณรงค์เพื่อดำเนินการด้านการใช้แรงงานเด็กและการใช้แรงงานบังคับ ทบทวนเกณฑ์การรวมธุรกิจที่ต้องขออนุญาต ภายใต้ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 และแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากร ในประเด็นว่าด้วยโทษสำหรับกรณีที่ไม่ได้มีเจตนาหรือหลีกเลี่ยงภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ