ธปท.ลดคาด GDP ปี 56 เหลือโต 4.2% ส่งออกฟื้นช้า-บริโภคต่ำ,ลุ้นปี 57 ฟื้นโต 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 19, 2013 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน ก.ค.56 ว่า ได้มีการปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในปี 56 ลงเหลือเติบโตเพียง 4.2% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตได้ 5.1% แต่ยังเชื่อว่าปี 57 เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นมาเติบโตได้ถึง 5%

รายงาน ระบุว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้เดิม จากภาคการส่งออกฟื้นตัวได้ล่าช้าจากแนวโน้มเศรษฐกิจจีนและเอเชียที่ชะลอลงแล้ว แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายภายในประเทศมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้เดิมเช่นกัน การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวน้อยกว่าประมาณการครั้งก่อน เพราะผลบวกจากมาตรการรถคันแรกหมดลงเร็วกว่าคาด ประกอบกับหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นเริ่มเป็นข้อจำกัดต่อการบริโภคสินค้าคงทนและกึ่งคงทน

"จากการประเมินภาพเศรษฐกิจข้างต้น คณะกรรมการฯ เห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 56 จะขยายตัวต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ โดยที่ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยโน้มไปทางด้านต่ำจากเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเปราะบางและการใช้จ่ายในโครงการบริหารจัดการน้ำที่อาจล่าช้ายิ่งขึ้น"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ