กสทช.ส่งหนังถือถึง CATทวงคืนคลื่น 1800 MHz ที่จะสิ้นสุดสัมปทาน 15 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.56 สำนักงาน กสทช.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังบมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) เมื่อสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN (PERSONAL COMMUNICATION NETWORK) 1800 ระหว่างการสื่อสารแห่งประเทศไทยกับบริษัท ไวร์เลส คอมมูนิเคชั่นส์ เซอร์วิส จำกัด (บริษัท ทรู มูฟ จำกัด) และสัญญาให้ดำเนินการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า DIGITAL PCN (PERSONAL COMMUNICATION NETWORK) 1800 ระหว่างการสื่อสารแห่งประเทศไทยกับบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด สิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.ย.56 สิทธิในการใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรคมนาคมตามสัญญาดังกล่าว ย่อมที่จะสิ้นสุดลงด้วยเช่นกัน

โดยสิทธิในการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวย่อมตกคืนแก่สาธารณะ ซึ่ง กสทช.โดย กทค.เป็นผู้มีอำนาจในการบริหารจัดการสิทธิในการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 กำหนด

ทั้งนี้ บมจ. กสท โทรคมนาคม มีหน้าที่คืนคลื่นความถี่ดังกล่าวเพื่อให้ กสทช.นำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปจัดสรรใหม่หรือปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ตามกฎหมายกำหนด และมีหน้าที่ในการจัดให้มีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการภายหลังการสิ้นสุดการอนุญาตให้ประกอบกิจการ ตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 และข้อ 24 ของเงื่อนไขในการอนุญาตใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม และมาตรา 87 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553

และด้วยเหตุดังกล่าว จึงห้ามมิให้บมจ. กสท โทรคมนาคม ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวภายหลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง โดยให้คืนคลื่นความถี่ดังกล่าวเพื่อให้ กสทช.นำไปจัดสรรใหม่หรือปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ตามกฎหมายกำหนด และให้ดำเนินการการจัดให้มีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการภายหลังการสิ้นสุดการอนุญาตให้ประกอบกิจการตามที่ กสทช.ประกาศกำหนดต่อไป

นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนของการคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz ของบริษัท ไวร์เลส คอมมูนิเคชั่นส์ เซอร์วิส จำกัด(บริษัท ทรู มูฟ จำกัด) และบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.56 ที่จะถึงนี้ สำนักงาน กสทช.จะได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ไปยังประชาชนผู้ใช้บริการให้ทราบถึงการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน และสิทธิของผู้ใช้บริการในการโอนย้ายเพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น

พร้อมกันนี้ ได้มีหนังสือเรื่องการดำเนินการเพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการกรณีการสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทานหรือสัญญา ลงวันที่ 19 ก.ค.56 ถึงบมจ. กสท โทรคมนาคม ในฐานะผู้ได้รับการจัดสรรคลื่นความถี่ ย่าน 1800 MHz และบริษัท ไวร์เลส คอมมูนิเคชั่นส์ เซอร์วิส จำกัด(บริษัท ทรู มูฟ จำกัด) กับบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด ในฐานะผู้ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตามสัญญาดังกล่าว ดำเนินการส่งข้อความสั้น (SMS) และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออื่น ถึงผู้ใช้บริการเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระยะเวลาการสิ้นสุดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz

อนึ่ง การดำเนินการดังกล่าวของสำนักงานเป็นไปตามที่มติที่ประชุม กทค.ครั้งที่ 23/2556 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556

สำหรับสิทธิของผู้ใช้บริการตามมาตรการเยียวยาของ กสทช. ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนประกาศใช้ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปประกอบด้วย 1.ให้รัฐวิสาหกิจและเอกชนผู้รับสัญญาร่วมกันรับผิดชอบให้บริการแก่ผู้ใช้บริการต่อไปอีกช่วงเวลาหนึ่ง อย่างได้คุณภาพตามมาตรฐานเดิม 2.ช่วงเวลาคุ้มครองนี้ต้องมีระยะเวลาจำกัดไม่เกิน 1 ปี โดยเมื่อการจัดสรรคลื่นความถี่ให้ผู้รับอนุญาตเสร็จลุล่วงแล้ว จะต้องสามารถส่งมอบคลื่นที่พร้อมใช้ที่ไม่มีผู้ใช้บริการเดิมหลงเหลืออยู่ ให้ผู้รับอนุญาตรับไปดำเนินการได้ทันที

3.ในช่วงเวลาคุ้มครองนี้จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการที่หลงเหลืออยู่ในระบบ ย้ายไปสู่บริการใหม่โดยเปิดกว้างให้มากที่สุดตามแผนงานที่กำหนดได้อย่างเห็นจริง และขณะเดียวกันจะต้องไม่มีการรับผู้ใช้บริการรายใหม่เข้ามาในระบบอีก

เลขาธิการ กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อความสั้น(SMS) 2 ข้อความที่จะให้บริษัททั้ง 3 ส่งถึงผู้ใช้บริการที่ยังคงใช้บริการตามสัญญาสัมปทานทั้งสองฉบับ คือ "กสทช.ขอแจ้งว่าเลขหมายท่านอยู่ในสัมปทานคลื่น 1800 MHz ที่จะสิ้นสุดลง 15 ก.ย.นี้ ท่านจะยังคงใช้บริการได้ภายในไม่เกิน 1 ปี หากประสงค์จะโอนย้ายเลขหมายไปยังเครือข่ายอื่น กรุณาติดต่อผู้ให้บริการรายใหม่ สอบถามโทร 1200 (ฟรี)"

และอีกข้อความคือ "กสทช.คุ้มครองสิทธิเลขหมายนี้ สามารถใช้ได้ต่อเนื่องถึงไม่เกิน 15 ก.ย.57 กรุณาโอนย้ายเลขหมายท่านไปยังผู้ให้บริการรายอื่น สอบถามโทร. 1200 ฟรี"

"การส่งข้อ SMS ก็เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับระยะเวลาการสิ้นสุดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz และสิทธิของผู้ใช้บริการในการโอนย้ายเพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่น รวมถึงแจ้งช่องทางการติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการของคู่สัญญา และศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. Call Center 1200" นายฐากร กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การให้บริการผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz ที่ยังคงค้างอยู่ในระบบภายหลังวันที่ 15 ก.ย.56 จะเป็นการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดอายุการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ กสทช.เท่านั้น ไม่ใช่การต่ออายุสัญญาสัมปทาน โดยสำนักงานฯ จะนำเสนอแนวทางการการดำเนินการเรื่องรายได้ในช่วงมาตรการเยียวยาต่อ กทค. ซึ่งสำนักงาน กสทช.จะขอให้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณารายได้และรายจ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างมาตรการเยียวยามาเป็นผู้พิจารณา คณะทำงานชุดนี้จะประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพิจารณารายได้และรายจ่ายดังกล่าวเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยรายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะนำส่งกระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดินและจะหักเพียงต้นทุนค่าเช่าโครงข่ายและต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการของผู้ให้บริการเท่านั้น

สำนักงาน กสทช.จะนำเสนอแนวทางการดำเนินการเรื่องรายได้นี้ประกบไปกับร่างที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันที่ 25 ก.ค.เพื่อให้ กทค.และ กสทช.พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ซึ่ง (ร่าง)ประกาศ กสทช.เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดอายุการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. .... จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันพรุ่งนี้(25 ก.ค.) ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ