AREA คาดยอดขายอสังหาฯ ปีนี้โต 7.5%,หวั่นตลาด กทม.-ปริมณฑล เกิดฟองสบู่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 24, 2013 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์เรียลเอสเตส แอฟแฟร์ส(AREA) เผยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคึกคักต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยคาดว่าปี 56 จะมียอดขายที่อยู่อาศัยสูงถึง 115,480 หน่วย เพิ่มขึ้น 7.5% จากปีก่อนที่ขายได้ทั้งสิ้น 107,412 หน่วย และขณะนี้มีหน่วยรอขายอยู่ทั้งสิ้น 133,238 หน่วย ซึ่งถือว่ายังไม่มากนัก เพียง 3% ของจำนวนบ้านทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
"มูลค่าของโครงการที่เปิดขายในครึ่งปีแรกมีรวมถึง 173,652 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ และยังมีโครงการที่รอเปิดขายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก คาดว่า ณ สิ้นปีนี้จะมีจำนวนหน่วยเปิดขายและมูลค่าไม่น้อยกว่าครึ่งปีแรก" นายโสภณ กล่าว

ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังมองว่าจะต้องมีมาตรการมารองรับช่วยลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ลง เช่น การเพิ่มเงินวางดาวน์ให้สูงขึ้นจากปกติ 5-10% เป็น 15% ของมูลค่าอสังหาฯ และการที่ธนาคารพาณิชย์จะคุมการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการอสังหาฯ จะส่งผลดีที่จะช่วยลดความร้อนแรงได้ แต่ยอมรับว่า ผลกระทบจะเกิดกับผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่ารายใหญ่ เนื่องจากไม่มีเงินทุนเท่ากับรายใหญ่ ซึ่งในระยะยาวจะเป็นการดูแลไม่ให้เกิดปัญหาฟองสบู่ เนื่องจากขณะนี้การซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรก็มีมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงจากแรงงานที่ยังขาดแคลน รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีกำลังเพียงพอในการผ่อนบ้านหรือไม่ แม้จะมีความต้องการบ้านอยู่ต่อเนื่อง

"ผิดจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะชะลอลงประมาณ 10-15% หรือเติบโต 50,000 หน่วย แต่เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายเตรียมเปิดโครงการเพิ่มขึ้นกว่า 219 โครงการเมื่อช่วงต้นปี หรือคิดเป็น 62,000 หน่วย ทำให้คาดว่าทั้งปีจะมีโครงการเปิดใหม่เติบโต 22% โดยมีจำนวนหน่วยเติบโต 124,000 หน่วย ในแง่มูลค่าหน่วยขายเติบโต 15%" นายโสภณ กล่าว

ส่วนโครงการที่เปิดใหม่จะมีราคาเฉลี่ยต่อหลังลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 6% จาก 2.937 ล้านบาท/หน่วย เหลือ 2.775 ล้านบาท/หน่วย เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องการขยายจำนวนหน่วยของโครงการเพิ่มขึ้นเพื่อให้ขายได้มากขึ้น ขณะนี้ขนาดห้องหรือบ้านก็มีขนาดเล็กลง

"อาจเป็นไปได้ว่าในครึ่งหลังของปี 56 อาจมีการเปิดตัวมากกว่าที่ประมาณการไว้อีก การประดังกันเปิดโครงการมากรายเช่นนี้อาจทำให้อุปทานดูดซับไม่ทัน" นายโสภณ กล่าว

อย่างไรกตามภายในเดือนสิงหาคม ทางศูนย์ข้อมูลวิจัยฯ จะลงพื้นที่สำรวจทั้งกรงุเทพฯและปริมณฑล รวมถึงในจังหวัดต่างๆ เพื่อสำรวจดูสัดส่วนการซื้อเพื่อเก็งกำไรหรืออยู่อาศัยจริง ในการนำผลศึกษามาวิจัยสัดส่วนการซื้อในตลาดอสังหาฯ และความเสี่ยงการเกิดฟองสบู่ในอสังหาฯต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ