TOP คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ผันผวน จับตา GDP สหรัฐฯ-ความคืบหน้า QE

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 29, 2013 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) คาดราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้จะยังคงผันผวนในกรอบเดิม โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 104-110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 103-109 เหรียญฯ หลังข่าวปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่อาจปรับลดลงต่อเนื่อง ขณะเดียวกันซูดานใต้อาจถูกปิดกั้นการส่งออกน้ำมันดิบ นอกจากนี้การประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/56 ของสหรัฐฯ อาจส่งผลต่อแผนการลดหรือยุติมาตรการ QE4 นอกจากนี้การประกาศตัวเลขภาคการผลิตของจีน สหรัฐฯ และยูโรโซนที่อาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประกาศตัวเลขจีดีพี ไตรมาส 2/56 ของสหรัฐฯ ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อมุมมองของแผนการลดหรือยุติมาตรการ QE4 รวมถึงการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ ที่อาจมีความคืบหน้าของแผนดังกล่าว

ติดตามตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับลดลงต่อเนื่อง หลังปรับลดลงติดต่อกันถึง 4 สัปดาห์ เป็นปริมาณถึง 30 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับสูงขึ้น ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังก็ปรับลดลงด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนตัดสินใจเทขายเพื่อทำกำไรในสัปดาห์นี้

การส่งออกน้ำมันดิบของซูดานใต้ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน จะต้องหยุดลงในช่วงสิ้นเดือน ก.ค. นี้ ตามที่ซูดานประกาศไว้หรือไม่ ล่าสุดสหภาพแอฟริกาได้เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจากับซูดานเพื่อให้ซูดานใต้สามารถส่งออกน้ำมันได้ต่อไป

จับตาตัวเลขดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของสหรัฐฯ (ISM and PMI index) ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) และดัชนีภาคการผลิตจีน (Official and HSBC PMI) ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ โดยตัวเลขดัชนีภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 อย่างไรก็ดีตัวเลขภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐฯ และยูโรโซนออกมาดีขึ้น

ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ยอดขายบ้านรอปิดการขาย การจ้างงานภาคเอกชน — นอกภาคเกษตร อัตราการว่างงานสหรัฐฯ และอัตราการว่างงานเยอรมนีและยูโรโซน รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ความรู้สึกผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Gfk index) และยูโรโซน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ