ผู้ว่าธปท.ชี้หาก GDP ปีนี้โต 4% ถือว่าน่าพอใจ ยันไม่มีมาตรการกระตุ้นศก.H2/56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 29, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวภายหลังหารือร่วมกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และกระทรวงการคลังว่า เป็นการหารือตามข้อตกลงไตรมาสละครั้งเกี่ยวกับกรอบนโยบายการเงินกว้างๆ เพื่อประเมินถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งน่าจะเป็นการพักฐานหลังเศรษฐกิจขยายตัวมากเมื่อปีก่อน แต่เศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในภาวะที่มีอัตราการเจริญเติบโต เช่น ภาวะการจ้างงานยังดี, ตลาดการเงินผ่อนคลายทำให้สามาถระดมสินเชื่อได้สูงถึง 12%, การลงทุนภายในประเทศยังดี, ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรปเริ่มฟื้นตัว

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า หากเศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้ในระดับ 4% ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจแล้ว เพราะหลายประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่จะทำอย่างไรที่จะหาแนวทางรักษาระดับการเจริญเติบโตให้มั่นคง ยั่งยืน เช่น แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ในส่วนของ ธปท.ไม่ได้เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ รมว.คลัง ได้ขอให้ทำความเข้าใจกับสถาบันการเงินว่าไม่ต้องห่วงใยเรื่องสภาพคล่อง เพราะล่าสุดที่ กนง.ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีก 0.25% สถาบันการเงินก็ไม่ได้ปรับตาม เพราะต้องการรักษาระดับฐานลูกค้าเอาไว้ และรักษาสภาพคล่องของตัวเองไว้รองรับการปล่อยกู้ให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ดูและให้เกิดภาวะสมดุล โดยในช่วงไตรมาส 1/56 ภาคธุรกิจสามารถระดมทุนได้เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนตลาดพันธบัตรสามารถระดมทุนได้เพิ่มขึ้น 10% ดังนั้นสภาพคล่องจึงมีอย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ธปท.ได้เตรียมเครื่องมือไว้รองรับเพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเงินทุนไหลออก หรือไหลเข้า ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถดูและเสถียรภาพของเศรษฐกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ