ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การคลังสินค้าฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ....ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าว ประกอบด้วย การยกเลิก พ.ร.ฎ.จัดตั้งองค์การคลังสินค้า พ.ศ.2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้จัดตั้งองค์การขึ้น เรียกว่า "องค์การคลังสินค้า" เรียกโดยย่อว่า "อคส." มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินกิจการทั้งปวงที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ ให้มีคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า ประกอบด้วย ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี และมีผู้อำนวยการเป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจและหน้าที่ควบคุมดูแล อคส.ให้ดำเนินกิจการตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ และมีอำนาจหน้าที่กำหนดนโยบายและให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานของ อคส. ควบคุมการดำเนินงานและการบริหารงานโดยทั่วไปของ อคส.ฯลฯ

พร้อมกันนี้ ให้อคส.มีผู้อำนวยการคนหนึ่งซึ่งมาจากการจ้าง โดยคณะกรรมการเป็นผู้มีอำนาจจ้าง และเลิกจ้างผู้อำนวยการด้วยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีมีอำนาจและหน้าที่ควบคุมดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของ อคส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ