ครม.มีมติขยายเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 56 อีก 1 เดือนถึง 31 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องการนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับปี 56(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 โดยขยายระยะเวลาการนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักร จากวันที่ 1 มี.ค.-31 ก.ค.56 ไปเป็นถึงวันที่ 31 ส.ค.56

พร้อมกันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ได้มีความเห็นเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์ควรเร่งประชาสัมพันธ์การขยายกรอบระยะเวลาการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ดังกล่าวให้กับภาครัฐและเอกชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อให้เอกชนสามารถใช้ประโยชน์จากการขยายกรอบเวลาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตลอดจนควรบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เข้มงวดกับกระบวนการตรวจสอบคุณภาพสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่นำเข้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยอาหารของอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ในประเทศ รวมทั้งติดตามการนำเข้าและสถานการณ์ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถบริหารจัดการปริมาณและราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพิจารณามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ