ปลัดคลัง ห่วงใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯกระทบลงทุน-ติดตามตัวเลขศก.ใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า หากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อดูแลการชุมนุมทางการเมืองในระหว่างที่มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ อาจจะส่งผลต่อความกังวลของนักลงทุนได้ เพราะที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างมีความมั่นใจเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ของรัฐบาล แต่จากข่าวที่เกิดขึ้นในระยะนี้ โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวกับด้านความมั่นคงก็อาจทำให้นักลงทุนต่างรอดูสถานการณ์ ซึ่งส่งผลมาถึงการลงทุน และตลาดหุ้น

"ที่ผ่านมา ตลาดมีความมั่นใจในนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ เช่น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจเติบโต แต่จากช่วงนี้ที่มีข่าวหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านความมั่นคง ก็เป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนต้องดูสถานการณ์ และกระทบถึงการลงทุน ตลาดหุ้น" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

ทั้งนี้ จากการติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น รายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ยังสามารถจัดเก็บได้เกินเป้า การส่งออกที่แม้จะชะลอตัวในครึ่งปีแรก แต่จากสถานการณ์เงินบาทที่เริ่มปรับตัวอ่อนค่าลงก็คาดว่าจะช่วยให้การส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวได้ดีขึ้น อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังจะยังติดตามตัวเลขหนี้ภาคครัวเรือนอย่างใกล้ชิด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้ปรับตัวสูงขึ้นจากการซื้อรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ