(เพิ่มเติม) ธปท.คาด GDP ไตรมาส 2/56 โตต่ำกว่า 4% มองไตรมาส 3/56 ไม่น่าชะลอลงไปอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 2/56 จะเติบโตต่ำกว่า 4% แต่เชื่อว่าในไตรมาส 3/56 ไม่น่าจะชะลอลงไปจากไตรมาสที่ผ่านมา

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/56 จะเติบโตต่ำกว่า 4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คงไม่ติดลบแน่นอน โดยหากเทียบกับไตรมาส 1/56 น่าจะเติบโตในอัตราที่ใกล้เคียงกันหรือขยายตัวเล็กน้อย ซึ่งในระยะต่อไปคงขึ้นกับการฟื้นตัวของกลุ่ม G3 ที่อาจช่วยให้การส่งออกในช่วงท้ายของปีนี้ฟื้นตัวได้ ทำให้การบริโภคและการลงทุนเอกชนฟื้นกลับมาได้ต่อเนื่อง

ส่วนไตรมาส 3/56 ไม่น่าจะชะลอลงกว่าไตรมาส 2/56 แต่ยังมีความเสี่ยงค่อนข้างมากจากปัจจัยต่างประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่มั่นคงนัก

ทั้งนี้ ธปท.ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2/56 ขยายตัวชะลอลงตามการบริโภคภาคเอกชนที่พักฐานหลังจากที่เร่งไปมากในปีก่อน และการส่งออกสินค้าที่หดตัวตามอุปสงค์ต่างประเทศที่ยังเปราะบาง ประกอบกับมีปัญหาด้านอุปทานจากการขาดแคลนวัตถุดิบ ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวตาม อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อชะลอลงจากไตรมาสก่อน ค่าเงินบาทผันผวนตามการเปลี่ยนแปลงของความเชื่อมั่นในตลาดการเงินโลก ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากทั้งดุลการค้าและดุลบริการ รายได้และเงินโอนส่วนดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลจากการกู้เงินระยะสั้นของสถาบันการเงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ การลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ และการเข้ามาลงทุนโดยตรงของนักลงทุนต่างประเทศส่วนดุลการชำระเงินขาดดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ